Chính sách

Tập huấn nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam

Chiều 22/12/2020, tại Hà Nội, hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức tập huấn "Nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam".

Tại buổi tập huấn, luật gia Lê Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam cho biết, chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu (EU) và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ.

Trong năm 2019, Trung ương hội Luật gia Việt Nam đã thực hiện cuộc khảo sát về đánh giá nhu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn viên (TVV) và cộng tác viên tư vấn pháp luật.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, năm 2020, hội Luật gia Việt Nam đã tiến hành xây dựng bộ tài liệu tập huấn nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ của hội Luật gia Việt Nam.

Sau buổi hội thảo tham vấn ý kiến cho bộ tài liệu được tổ chức ngày 9/11 vừa qua, bộ tài liệu đã được các chuyên gia chỉnh lý. Hôm nay, hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức tập huấn thử nghiệm tài liệu với mục đích: Sử dụng bộ tài liệu để tập huấn cho các TVV pháp luật, cán bộ hội Luật gia – những người sau này sẽ sử dụng tài liệu tập huấn lại cho đội ngũ TVV của các cấp Hội, cộng tác viên tư vấn pháp luật; Lấy ý kiến của các đại biểu sau khi đã qua trải nghiệm sử dụng bộ tài liệu.

Luật gia Lê Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam.

Bà Diana Torres (Trợ lý trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam) cho biết, chương trình tập huấn nhằm góp phần hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ TVV tại các Trung tâm tư vấn pháp luật. Từ đó giúp đỡ người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế như người nghèo, người không có điều kiện thuê luật sư có thể tiếp cận công lý.

Qua khảo sát thực tế từ 33 tỉnh, thành tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu thấy nhu cầu rất lớn của đội ngũ TVV cần được đào tạo, hoàn thiện kỹ năng. Trong đó, 3 kỹ năng nhận được nhiều sự quan tâm là: Kỹ năng giao tiếp và tiếp xúc khách hàng; Kỹ năng tư vấn và giúp khách hàng đưa ra quyết định với kỹ năng lấy khách hàng làm trung tâm; Kỹ năng xây dựng kế hoạch và giải quyết vụ việc pháp luật.

Buổi tập huấn có đại diện của 17 hội Luật gia các tỉnh, thành tham dự.

"Tôi mong muốn tại buổi tập huấn, các đại biểu sẽ thể hiện sự cởi mở, nhiệt tình, chủ động trong việc học tập, tiếp cận tài liệu. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện tài liệu", bà Diana Torres nhấn mạnh.

Liên quan đến sự kiện lần này, trước đó, ngày 9/11/2020, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Tham vấn tài liệu nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam”. Tại hội thảo trước đó, các chuyên gia đã có nhiều thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến nhằm sửa đổi và hoàn thiện tài liệu.

Tại buổi tập huấn các đại biểu đã có những phát biểu và thảo luận sôi nổi liên quan đến chủ đề được nêu ra. Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận.  

TS. Ngô Hoàng Oanh - chuyên gia của dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” hướng dẫn chi tiết cho các đại biểu về bộ tài liệu tập huấn. 

Bộ tài liệu được xây dựng công phu, nhằm bổ sung 3 nhóm kỹ năng cần thiết cho đội ngũ TVV pháp luật. 

Bà Diana Torres lắng nghe ý kiến đóng góp.

Các đại biểu ghi chép, nghiên cứu kỹ bộ tài liệu.

Chương trình tập huấn sẽ diễn ra từ chiều ngày 22 và cả ngày 23/12, tại địa chỉ số 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đ.T