Thế giới

Tập đoàn Hàn Quốc SK bác thông tin thoái vốn tại các doanh nghiệp Việt

“Thay vào đó, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư và hợp tác với các đối tác để tăng trưởng tài sản của mình”, đại diện của SK Group cho biết.

Hôm 25/12, tờ Korea Economic Daily của Hàn Quốc đưa tin rằng SK Group, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc đang xem xét việc bán cổ phần tại 6 công ty ở Việt Nam và một công ty ở Malaysia, trong đó gồm 9,5% cổ phần của Masan Group, 14,5% cổ phần của chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity, 54% cổ phần của công ty dược phẩm Imexpharm, 4,9% cổ phần của The CrownX và cổ phần của BigPay - chi nhánh của Capital A Bhd (AirAsia), Malaysia...

Số cổ phần này thuộc sở hữu của SK Southeast Asia Investment, một công ty mà SK thành lập để tập trung đầu tư vào khu vực ASEAN.

SK Southeast Asia Investment được cho là đã huy động được tổng cộng 1 tỷ USD từ 5 đơn vị khác của SK Group, bao gồm SK Inc, SK E&S, SK Hynix, SK Telecom và SK Innovation.

Công ty này được cho là đã đầu tư khoảng 3.000 tỷ won (2,34 tỷ USD) vào 7 doanh nghiệp trên, cùng với Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc.

Tờ Korea Economic Daily đã trích dẫn các nguồn tin cho biết việc bán tài sản là do “điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi”, đồng thời bổ sung thêm rằng số tiền thu được từ việc thoái vốn có thể sẽ được tái đầu tư vào các công ty đầy triển vọng ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tờ DealStreetAsia hôm 26/12 lại trích dẫn phát biểu của một vị đại diện của SK Group khẳng định thông tin trên tờ Korea Economic Daily là không đúng sự thật. Người này cũng cho biết SK Group không có ý định thoái vốn khỏi Việt Nam hay bán bất kỳ tài sản lớn nào.

“Thay vào đó, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư và hợp tác với các đối tác để phát triển tài sản của mình”, vị đại diện này nói thêm.

Trụ sở SK Group tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald 

Theo thông tin đăng trên DealStreetAsia, vị đại diện của SK Group cũng cho rằng tờ báo của Hàn Quốc cũng đã cường điệu hóa bài phát biểu của Chủ tịch SK Chey Tae-won về việc chuẩn bị cho những cơn gió ngược.

Tờ Korea Economic Daily trích dẫn lời Chủ tịch Chey Tae-won kêu gọi Giám đốc điều hành của các công ty con tích trữ tiền mặt để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp.

Tháng 8/2021, Capital A (tên cũ là Tập đoàn AirAsia) cho biết BigPay sẽ huy động được tới 100 triệu USD từ chủ đầu tư Hàn Quốc. Vào tháng 1 năm nay, SK cho biết họ sẽ hợp tác với BigPay để xin giấy phép hoạt động ngân hàng số tại Malaysia.

Tại Việt Nam, tập đoàn Hàn Quốc đã chi 1 tỷ USD vào tập đoàn lớn nhất Việt Nam và hàng trăm triệu USD vào Masan và các đơn vị thành viên.

Mới đây nhất, SK đã nâng tỉ lệ sở hữu tại Imexpharm lên 64,6% thông qua việc mua nhiều lần cổ phiếu của doanh nghiệp dược Việt Nam trên sàn chứng khoán. Khoản đầu tư vào The CrownX được công bố vào cuối năm 2021.

SK đang có kế hoạch tuyển dụng nhiều nhân sự mới cho đội ngũ ở Việt Nam, theo DealStreetAsia.

Nguyễn Tuyết (Theo DealStreetAsia)