Thế giới

Tập đoàn giáo dục hàng đầu Trung Quốc phải livestream bán nông sản

Doanh thu sụt giảm 80%, sa thải hơn 60.000 nhân viên, tập đoàn giáo dục tư nhân khổng lồ của Trung Quốc đã phải bán hàng nông sản để bù đắp khoản lỗ thời gian qua.

Việc cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt các hoạt động học thêm, dạy thêm và một số bất ổn khác trong năm qua đã có những tác động ghê gớm đến tập đoàn giáo dục tư nhân khổng lồ của Trung Quốc.

Tờ Global Times dẫn lời Michael Yu Minhong, người sáng lập và chủ tịch của New Oriental Education & Technology Group Inc., cho biết giá trị thị trường của tập đoàn này bốc hơi 90%, doanh thu hoạt động sụt giảm 80% và 60.000 nhân viên bị sa thải.

Trong một bài đăng trên tài khoản WeChat cá nhân của mình, Yu đã nhìn lại năm 2021 đầy biến động khi các hoạt động kinh doanh của New Oriental bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của những thay đổi trong chính sách quản lý, đại dịch Covid-19 và sự không chắc chắn trong các vấn đề quốc tế.

Theo bài đăng, các khoản thanh toán bằng tiền mặt của công ty liên quan đến hoàn học phí, chi trả thôi việc cho nhân viên và từ bỏ việc thuê các cơ sở dạy thêm, cùng một số những vấn đề khác, tổng trị giá gần 20 tỷ CNY (3,14 tỷ USD).

Sau quá trình này, New Oriental đã quyết định chấm dứt hoàn toàn các dịch vụ gia sư của mình, cả trực tiếp và trực tuyến, dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 9, bài đăng cho biết.

Công ty đã chuyển sang tập trung vào giáo dục hướng tới chất lượng và chuyển sang phân khúc thị trường dành cho sinh viên đại học và du học nước ngoài, Yu cho biết trong bài đăng trên WeChat.

Trong nỗ lực đa dạng hóa hoạt động và bù đắp cho các khoản lỗ từ việc đóng cửa các dịch vụ gia sư, đơn vị giáo dục trực tuyến của New Oriental, chủ yếu dựa trên công ty con Koolearn Technology Holding được niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc), đã cho ra mắt một hệ thống tiếp thị thông qua livestream, từ đó chuyển đổi sang hoạt động với tư cách nhà điều hành của một nền tảng thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm nông nghiệp.

Vị doanh nhân 59 tuổi, thường được mô tả là giáo viên nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã tổ chức phiên livestream thương mại điện tử đầu tiên của mình hồi tháng 12/2021, quảng cáo các sản phẩm nông nghiệp như quả anh đào, trên nền tảng video ngắn Douyin của Trung Quốc, do ByteDance – công ty mẹ của TikTok – điều hành, trang South China Morning Post cho biết.

Michael Yu Minhong, người sáng lập và chủ tịch của New Oriental, cũng khẳng định sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực giáo dục. Ảnh: Caixin Global

Cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của New Oriental đã giảm mạnh 88,7% trong cả năm 2021, trong khi cổ phiếu của Koolearn Technology Holding giảm 81,04% trong suốt năm ngoái.

Nhìn về phía trước, Yu cho biết, tầm nhìn của ông vẫn là "làm những điều chắc chắn trong bối cảnh với những điều không chắc chắn".

Minh Đức (Theo Global Times, SCMP)