Tài chính - Ngân hàng

Tập đoàn công nghệ Việt muốn niêm yết tại Mỹ, định giá 2-3 tỷ USD

Tập đoàn VNG của Việt Nam đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua SPAC, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ. Ý định này đã được nhắc đến từ năm 2017.

Theo Bloomberg, công ty công nghệ và trò chơi trực tuyến Việt Nam - VNG đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức các cuộc thảo luận với các công ty SPAC (công ty rỗng - shell company, được thành lập với mục đích đặc biệt).

Nguồn tin giấu tên của Bloomberg tiết lộ, giao dịch này có thể định giá VNG ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ USD. Các cuộc thảo luận đang diễn ra và VNG có thể quyết định theo đuổi các lựa chọn khác.

VNG đã xem xét niêm yết Nasdaq từ ít nhất năm 2017, Bloomberg đưa tin.

Tuy vậy, đại diện của VNG cho biết không có quyết định nào về IPO hoặc SPAC đã được đưa ra hoặc thông qua, đồng thời từ chối bình luận.

Nếu thoả thuận thành công, VNG sẽ tìm kiếm cơ hội niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với các công ty "séc trắng" - xu hướng chung của các công ty Đông Nam Á thời gian gần đây.

Trước đó, công ty bất động sản trực tuyến của Singapore PropertyGuru Pte đã đồng ý với thỏa thuận SPAC trị giá 1,8 tỷ USD vào tháng 7, trong khi Traveloka của Indonesia đang đàm phán để gây quỹ niêm yết thông qua sáp nhập công ty kiểm tra trống.

Được thành lập vào năm 2004 với tư cách là một công ty trò chơi, các sản phẩm của VNG tiếp cận hơn 80 triệu người dùng. Hiện VNG được đánh giá là một trong 2 công ty công nghệ kỳ lân của Việt Nam (được định giá trên 1 tỷ USD).

Doanh nghiệp này cũng sở hữu hàng loạt ứng dụng quen thuộc với người tiêu dùng Việt như nhắn tin gọi điện Zalo, ví điện tử ZaloPay và đầu tư vào một số công ty công nghệ khác như Tiki, Ecotruck, Got It, FPT Online...

Năm 2020, VNG đạt doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng (263 triệu USD), tăng 16% so với năm trước.

 

Công ty "séc trắng" thường là công ty đang trong giai đoạn phát triển không có kế hoạch hoặc mục đích kinh doanh cụ thể hoặc đã chỉ ra kế hoạch kinh doanh của mình là tham gia vào việc sáp nhập hoặc mua lại với một công ty hoặc các công ty, tổ chức hoặc cá nhân không xác định. 

Tương tự, SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác. 

 

Hiểu Minh