Thế giới

Tập đoàn bán lẻ giải bài toán thiếu hụt lao động hậu đại dịch

Nước Mỹ đang trải qua thời gian khó khăn vì tình trạng thiếu hụt lao động do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng Target lại không phải để tâm đến điều đó.

Số lượng người nghỉ việc và số lượng công việc cần tuyển dụng đã trở thành mối quan tâm ngày càng tăng đối với quá trình phục hồi kinh tế tại Mỹ. Nhưng tập đoàn bán lẻ Target đã không phải đối mặt với cả hai vấn đề đó.

Target (TGT) cho biết hôm thứ Tư ngày 17/11 rằng tỉ lệ nghỉ việc của công nhân trả lương theo giờ trong năm nay đã thấp hơn so với năm 2019, ngay cả khi đã tính đến số lượng nhân viên mới. Nhà bán lẻ hiện đang bổ sung 100.000 nhân viên thời vụ mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.

Theo ông John Mulligan, Giám đốc điều hành Target, "Để đạt được các mục tiêu về nhân sự thì chúng tôi đã duy trì đội ngũ sẵn có".

Ông cho biết thêm rằng số giờ làm việc trung bình của một nhân viên cửa hàng "năm nay cao hơn đáng kể so với những năm trước".

Trước đó vào tháng 9, tập đoàn cho biết họ sẽ giảm quy mô thuê nhân công làm việc theo thời vụ, thay vào đó là khai thác nhiều thời gian làm việc hơn cho khoảng 300.000 nhân viên trong các cửa hàng hiện tại.

Theo CNBC, Target đã sắp xếp lịch trình làm việc linh hoạt hơn trong năm nay để nhân viên có thể cân bằng với các lịch học tập hoặc chăm sóc trẻ em.

Nhân viên của hãng cũng được đào tạo ở các vị trí làm việc khác nhau và tạo cơ hội khi muốn làm việc nhiều hơn. Target đã tăng mức lương khởi điểm lên 15 USD/giờ, trả thêm các khoản tiền thưởng cho công nhân trong thời gian xảy ra đại dịch, đồng thời mở rộng các gói phúc lợi và đào tạo. Vào năm 2019, Target từng bị chỉ trích bởi hơn 20 công nhân về việc cắt giảm giờ làm, gây khó khăn trong việc đạt đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế thông qua công ty.

Trong kì nghỉ lễ, Target sẽ tăng thêm 2 USD/giờ cho nhân viên cửa hàng. Theo CNBC, đó là những lao động làm việc vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần từ ngày 20/11 đến ngày 19/12, cùng với trong lễ Giáng sinh hoặc sau lễ Giáng sinh. Bên cạnh đó, nhân viên chuỗi cung ứng được tăng thêm 2 USD/giờ từ ngày 10/10 đến ngày 18/12.

Người đi bộ trước cửa hàng Target ở New York vào ngày 2/3/2021. Ảnh: Getty Images.

Tình trạng thiếu hụt người lao động trên khắp nước Mỹ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều hãng bán lẻ đã tăng lương và cung cấp thêm phúc lợi trong năm nay. Bởi các hãng bán lẻ lo ngại không có đủ nhân viên tại các cửa hàng và nhà kho trong khi mùa mua sắm cuối năm đang cận kề.

Vào hôm thứ Ba ngày 16/11, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart (WMT) cho biết đã tuyển dụng bổ sung 200.000 công nhân mới vào các cửa hàng và chuỗi cung ứng của mình để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm. Trước đó, Walmart đã tăng mức lương tối thiểu lên 12 USD/ giờ giữa bối cảnh các hãng bán lẻ cố gắng thuê và giữ chân người lao động do thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.

Vào ngày 8/11, chuỗi cửa hàng bách hóa Macy's Inc cũng thông báo sẽ nâng mức lương tối thiểu cho hơn 100.000 nhân viên ở Mỹ lên 15 USD/giờ vào tháng 5/2022.

Phạm Thu Thanh (theo CNN, CNBC, Reuters)