Sự kiện

Tăng cường thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc

Để các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có thêm cơ hội giao thương, một toạ đàm kinh tế vừa được tổ chức tại Tp.HCM.

Ngày 27/8, tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc năm 2022” được tổ chức tại Tp.HCM với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Tọa đàm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022). 

Hiện nay, Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) với kim ngạch thương mại song phương đạt 78,1 tỷ USD trong năm 2021. Các doanh nghiệp Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỷ USD vào năm 2023. 

Tọa đàm là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị tham gia quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và thông tin tới khách hàng trong nước cũng như quốc tế về những thành tựu mà đơn vị đã nỗ lực phấn đấu đạt được.

Tại chương trình, ông Phạm Hải Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá: “Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi nhiều từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương và đa phương như FTA ASEAN - Hàn Quốc, FTA Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…”

Đại diện Hiệp hội này đề xuất các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, hỗ trợ và tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, đặc biệt là 15 mặt hàng tiêm năng.

“Thêm nữa, cần tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc về Việt Nam trong các ngành công nghiệp ô tô, dệt may, hóa chất, cơ khí – chế tạo và linh kiện của Việt Nam.... để nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bà Phạm Trần Thanh Thảo, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Tp.HCM phát biểu, tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng đang tập trung mọi nỗ lực để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau những tác động của đại dịch Covid-19.

Sự kiện này có ý nghĩa góp phần làm phong phú thêm các hoạt động nhằm kỷ niệm 30 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, bên cạnh các sự kiện đã và sẽ được Tp.HCM tổ chức.

Nhiều năm qua, Tp.HCM luôn là một trong các địa phương được các nhà đầu tư Hàn Quốc lựa chọn để phát triển kinh doanh. Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Tp.HCM và Hàn Quốc năm 2021 đạt gần 5,3 tỷ USD. 

Về đầu tư, tính đến hết tháng 7/2022, Hàn Quốc có hơn 1.900 dự án với tổng vốn hơn 5,36 tỷ đô la Mỹ, xếp thứ nhất về số lượng dự án và thứ tư về số vốn đầu tư trên 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Tp.HCM.