Hồ sơ điều tra

TAND TP.HCM thông báo đính chính án phí vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên

Sau khi báo chí phát hiện mức án phí mà vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên phải đóng cao hơn 10 lần so với mức quy định, chủ tọa phiên tòa đã thừa nhận có sai sót. Để khắc phục sai sót này, TAND TP.HCM đã ra thông báo đính chính.

Ngày 5/4, TAND TP.HCM cho biết, đã ra thông báo đính chính mức án phí mà vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên phải đóng trong vụ án ly hôn của họ.

Ông Vũ phải đóng mức án phí sau khi tòa điều chỉnh thấp hơn 10 lần so với mức mà chủ tọa công bố tại phiên tòa tuyên án chiều 27/3 vừa qua.

Trước đó, vào chiều 27/3, TAND TP.HCM tuyên bản án ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Trong đó, tòa tuyên ông Vũ và bà Thảo được ly hôn, 4 con chung do bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Cấp tòa này cũng tuyên chia cổ phần của Trung Nguyên theo tỷ lệ 60:40 nghiêng về phía ông Vũ. Tuy nhiên, để không gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, tòa tuyên bà Thảo giao toàn bộ cổ phần cho ông Vũ sở hữu, còn ông Vũ trả cho bà Thảo bằng tiền tương đương với giá trị cổ phần.

Tài sản là cổ phần của ông Vũ và bà Thảo hiện đang sở hữu tại Trung Nguyên có giá trị hơn 5.700 tỷ đồng. Toàn bộ số cổ phần này tòa tuyên ông Vũ được quyền nắm giữ. Còn bà Thảo sở hữu số tiền đang quản lý là gần 1.700 tỷ.

Tổng cộng tài sản chung của vợ chồng ông Vũ sau khi trừ đi hàng chục bất động sản là hơn 7.000 tỷ. Nếu chia theo tỷ lệ 60:40 nghiêng về phía ông Vũ thì bà Thảo hiện đang sở hữu hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, số tiền chênh lệch là hơn 1.200 tỷ. Số tiền chênh lệch này, ông Vũ phải có trách nhiệm thanh toán lại cho bà Thảo.

Ngoài ra tòa giao ông Vũ được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ. Bà Thảo được giao quản lý 7 bất động sản trị giá 375 tỷ.

Về án phí, theo chủ tọa phiên tòa công bố tại tòa, bà Thảo phải chịu án phí dân sự 300.000 đồng, án phí cho phần tài sản được chia là 33 tỷ đồng. Ông Vũ phải nộp 48 tỷ án phí tài sản. Trước đó, ông Vũ và bà Thảo đã nộp tạm ứng án phí mỗi người 1 tỷ đồng. Sau khi cấn trừ, bà Thảo phải nộp hơn 32 tỷ đồng án phí, ông Vũ phải nộp hơn 47 tỷ đồng. Tổng cộng 2 vợ chồng Vũ – Thảo phải nộp hơn 80 tỷ đồng tiền án phí.

Mức án phí mà tòa tuyên trong phiên tòa chiều 27/3 cao gấp 10 lần án phí theo cách tính quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Về sai sót này, chủ tọa phiên tòa – ông Nguyễn Văn Xuân đã thừa nhận, và lý giải do các số liệu quá lớn, bản án dài mà chỉ có một mình chủ tọa đọc, dẫn đến việc chủ tọa đọc nhầm chứ con số ghi trong bản án là đúng.

Để khắc phục sai sót này, TAND TP.HCM đã ra thông báo đính chính. Thông báo nêu rõ: “Về án phí giữa các đương sự, do có sự nhầm lẫn trong tuyên án nên HĐXX đã tuyên sai phần án phí của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải chịu”.

Thông báo này khẳng định, án phí bà Thảo phải nộp sau khi được đính chính là 3,47 tỷ đồng, được cấn trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà bà đã nộp trước đó là 241,5 triệu đồng. Do vậy, số tiền án phí mà bà Thảo phải nộp thêm là 2,34 tỷ đồng.

Còn án phí ông Vũ phải nộp sau khi đính chính là 4,97 tỷ đồng, được cấn trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp trước đó là 1,31 tỷ đồng. Do đó, số tiền án phí mà ông Vũ phải nộp thêm là 3,66 tỷ đồng.