Sự kiện

Tàn tích "pháo đài bay" B52 lộ thiên khi tu sửa hồ Hữu Tiệp

Hà Nội đang tiến hành tu sửa khu di tích hồ Hữu Tiệp – nơi chứa xác pháo đài bay B52 do bộ đội tên lửa Việt Nam bắn rơi trong đêm 27/12/1972.

Hồ Hữu Tiệp thuộc phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội) đã được Nhà nước công nhận là khu di tích lịch sử Quốc gia. Hiện nơi đây đang còn lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn hạ trên bầu trời thủ đô trong 12 ngày đêm của chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972.

Theo những người dân nơi đây, sau khi bị tên lửa bắn hạ, chiếc B52 đã ɴổ tung thành nhiều mảnh. Thân, động cơ và cánh máy bay rơi xuống hồ Hữu Tiệp. Đây được coi là biểu tượng chiến thắng của quân và dân Thủ đô.

Những ngày này, hồ Hữu Tiệp đang nhận được sự quan tâm của dư luận khi nơi này bắt đầu được các cơ quan chức năng tu sửa nạo vét, đồng thời xác máy bay B52 trong lòng hồ cũng được bảo dưỡng.

Theo đó, dự án Tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội) bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ.

Phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc, 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ, cùng với đó là nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình là chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án là Liên danh công ty CP tu bổ di tích trung ương - Vinaremon và Công ty CP xây dựng và thương mại Phương Vinh. Đơn vị giám sát thi công là Công ty CP kiến trúc Sóng Việt.

Để thực hiện dự án cải tạo, tu bổ hồ Hữu Tiệp, đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học. Từ đó, chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong lòng hồ.

Những chi tiết của một phần chiếc máy bay B52 sau hàng chục năm chìm sâu dưới nước đã xuất hiện rõ hơn bao giờ hết.

Một trong những nội dung của dự án tu bổ di tích này chính là việc bảo dưỡng, xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52.