Thế giới

Tấn công trụ sở của phe cánh Thổ, Nga trút mưa bom

Hành động ngông cuồng của phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phải trả giá đắt. Nga liên tiếp triển khai 7 cuộc không kích trong ngày 27/10.

Ngày 27/10, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 7 cuộc không kích vào một trụ sở của Quân đội Quốc gia Syria, lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Trụ sở này nằm gần thị trấn Kah ở vùng nông thôn phía bắc Idlib.

Trước đó vài giờ, các máy bay chiến đấu của Nga cũng đã thực hiện 4 cuộc không kích vào vị trí của phiến quân ở ngoại ô thị trấn Mashon thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib.

Nga không kích phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Các phe phái được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và các nhóm liên kết với al-Qaeda do Hay’at Tahrir al-Sham dẫn đầu thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib. Lệnh ngừng bắn này được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và được ký kết vào năm 2020.

Lần vi phạm lệnh ngừng bắn gần đây nhất của phiến quân diễn ra khi các máy bay chiến đấu của Nga đang ném bom khu vực Idlib. Các tay súng của Quân đội Quốc gia Syria đã bắn một loạt rocket vào thị trấn Nubl ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Cuộc tấn công khiến 2 thường dân bị thương. Thị trấn này do chính phủ nắm giữ.

Trong khi đó, thay vì củng cố lệnh ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với các lực lượng uỷ nhiệm của họ ở Idlib. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 200 xe quân sự vào khu vực trong ngày 26/10.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cố gắng ngăn Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh của họ, những người được cho là đang có kế hoạch phát động một chiến dịch quân sự lớn ở Idlib. Quân chính phủ và các đồng minh dường như không bị đe doạ khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tập hợp quân, bằng chứng là các cuộc không kích vẫn được triển khai, gần đây nhất là nhằm vào Kah và Mashon.

Quân chính phủ Syria tăng cường tấn công nhằm vào các khu vực có phiến quân.

Ngày 27/10, quân chính phủ cũng đã triển khai cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào làng Termanein. Đây là ngôi làng nằm ở phía tây Aleppo và phía bắc Idlib. Các nhà hoạt động của Đài quan sát Nhân quyền Syria đã báo cáo rằng, hai trong số những quả tên lửa được phóng đã rơi gần đồn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó một ngày, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã thông tin về một cuộc tấn công bằng súng máy hạng nặng và hạng trung giữa lực lượng chính phủ và các nhóm thánh chiến ở chiến tuyến của Jabal al-Turkman, thuộc vùng nông thôn phía bắc Latakkia.

Tại chiến tuyến Arom al-Kubra ở vùng nông thôn phía tây Aleppo, phiến quân cũng đã bị quân chính phủ tấn công. Quân đội Ả Rập Syria đã bắn phá Safhoun, al-Futirah, Fulifil và al-Barah, phía nam của vùng nông thôn Idlib. Đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

HOÀ AN (Theo SF, SH)