Tiêu điểm thế giới

Sau đòn trả đũa đầu tiên, Iran tuyên bố sẽ "đánh bật" toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi Trung Đông

Nhà lãnh đạo Iran tuyên bố, để trả đũa vụ tướng Soleimani bị ám sát, Iran sẽ đánh bật toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ca ngợi tướng Qasem Soleimani và những nỗ lực “chiến đấu anh dũng của ông trước IS, Al Nusrah và Al Qaeda", đồng thời xác định mục tiêu trả đũa Mỹ vì vụ ám sát nhân vật này.

"Câu trả lời cuối cùng của chúng tôi về vụ ám sát Soleimani đó là đánh đuổi toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực", ông Rouhani viết trên Twitter.

Trong động thái mới nhất nhằm trả đũa Mỹ vụ ám sát tướng Soleimani, sáng ngày 8/1, Iran đã tấn công vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq.

Trong phát biểu cùng ngày, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã gọi cuộc tấn công tên lửa vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq là một "cái tát" vào mặt Mỹ.

Ông gọi sự hiện diện của Mỹ ở Trung Đông là "nguồn cơn của sự bất ổn", đồng tình với quan điểm của Tổng thống Rouhani rằng các lực lượng Mỹ phải rời khỏi khu vực.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh cuộc tấn công của nước này là "tự vệ chính đáng".

Theo truyền hình Iran, có tới 15 tên lửa được phóng vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq khiến 80 người thiệt mạng và "làm tổn hại nghiêm trọng" thiết bị quân sự của Mỹ.

Về phần mình, Mỹ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về thương vong, trong khi Tổng thống Donald Trump nói rằng “mọi chuyện đều ổn” và ông sẽ có động thái chính thức vào ngày mai.