TV Show

Tam quốc diễn nghĩa: Đáp lại câu nói nổi tiếng của Tào Tháo, Lưu Bị cũng đưa ra quan điểm khiến hậu thế tâm phục

Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học mang tính sử thi mà nó còn để lại những giá trị nhân văn đầy sâu sắc cho biết bao thế hệ người đọc.

Nếu ai đã từng đọc Tam quốc diễn nghĩa chắc hẳn sẽ không thể nào quên được câu nói nổi tiếng của Tào Tháo: “Ta thà phụ người chứ không để người phụ ta”, câu nói này được Tào Tháo nói với Trần Cung khi Trần Cung hỏi Tào Tháo tại sao lại giết cả Lã Bá Sa mặc dù biết được gia đình ông ta không hề có ý định hãm hại mình mà trái lại còn bày tiệc chiêu đãi. Nó thể hiện bản chất man trá, lạnh lùng đến đáng sợ của Tào Tháo.

Tào Tháo: “Ta thà phụ người chứ không để người phụ ta”.

Đó cũng chính là lý do vì sao người ta gắn cho Tào Tháo cái mác gian hùng, để trở thành một nhân vật gian hùng nhất thời Tam quốc. Câu nói này bị người đời đánh giá có phần tiêu cực nhưng có nhiều ý kiến lại cho rằng, nó rất đúng với thời thế loạn lạc lúc bấy giờ và trở thành quan điểm sống của rất nhiều người bây giờ.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với Tào Tháo, Lưu Bị khi ông luôn tâm niệm rằng: “Thà để người thiên hạ phụ ta, ta không phụ người thiên hạ”. Quan điểm: “Thà chết chứ không làm chuyện bất nhân bất nghĩa”, của Lưu Bị được người cùng thời và đời sau đánh giá cao về lòng nhân nghĩa của ông.

Video: Câu nói nổi tiếng của Lưu Bị.

Quốc Tiệp