Giải trí

Tâm nguyện chưa kịp hoàn thành của đạo diễn Lê Cung Bắc

Đạo diễn Lê Cung Bắc có ý định làm loạt phim phát trên YouTube, với nội dung thiện nguyện, hướng đến những giá trị Chân - Thiện - Mỹ trong cuộc sống.

NSƯT Lê Cung Bắc đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào rạng sáng ngày 13/6, hưởng thọ 76 tuổi. Vị đạo diễn ra đi sau hơn một năm chống chọi với bệnh ung thư phổi. Những ngày cuối đời, sức khỏe của ông suy yếu và phải nằm điều trị trên giường bệnh.

Trong tâm trạng đau buồn, diễn viên Việt Trinh chia sẻ, trước khi mất, đạo diễn Lê Cung Bắc được người thân đưa vào Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) điều trị. Mới hôm qua, vợ ông quyết định đưa chồng về nhà sau thời gian được các bác sĩ nỗ lực chữa trị. Cách đây 5 ngày, Việt Trinh còn nói chuyện với NSƯT Lê Cung Bắc về tâm nguyện cuối đời của ông.

Việt Trinh kể, đạo diễn Lê Cung Bắc muốn làm loạt phim phát trên YouTube với nội dung thiện nguyện, hướng đến những giá trị Chân - Thiện - Mỹ trong cuộc sống. Trong dự án này, Việt Trinh làm nhà sản xuất, Lê Cung Bắc làm đạo diễn và Châu Thổ làm biên kịch. Tuy nhiên, kế hoạch chưa được thực hiện thì đạo diễn Lê Cung Bắc đã qua đời.

Bức ảnh kỷ niệm của diễn viên Việt Trinh với đạo diễn Lê Cung Bắc được cô chia sẻ.

“Tôi với chị Châu Thổ có trao đổi với nhau là vẫn tiếp tục làm phim để tưởng nhớ anh Bắc, bây giờ đổi thành chị Châu Thổ kiêm luôn vai trò biên kịch lẫn đạo diễn. Cả cuộc đời mình, anh Bắc đã cống hiến cho nghệ thuật nước nhà nhiều tác phẩm giá trị. Khi anh đi, xa chúng tôi - những người em của anh - sẽ thực hiện điều anh dặn dò, đồng thời ở cạnh bên động viên an ủi vợ con anh vượt qua nỗi đau này”, Việt Trinh nói.

Diễn viên Lý Hùng bàng hoàng khi hay tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời. "Tôi nhớ năm mình khoảng mười mấy tuổi có tham gia phim Bình yên chim hót. Khi đó, cha tôi đã gửi gắm tôi cho anh Lê Cung Bắc – cũng là diễn viên phim. Tôi đóng vai học sinh còn anh Bắc đóng vai thầy giáo. Anh Cung Bắc rất chăm lo cho tôi, luôn nhắc nhở giờ ăn uống. Về sau, anh ấy làm diễn viên, tôi có tham gia vài phim. Anh Bắc làm việc rất kỹ lưỡng, chỉn chu" – Lý Hùng cho biết.

Nam diễn viên này nhận xét đạo diễn Lê Cung Bắc tâm huyết với nghề, trên trường quay nghiêm túc nhưng ngoài đời lại là người hòa đồng, trẻ trung, hoạt bát. Khi ba Lý Hùng (NSND Lý Huỳnh - PV) mất, đạo diễn Lê Cung Bắc đang bệnh vẫn cố gắng đến thắp nén hương. Những tình cảm thắm thiết ấy làm Lý Hùng xúc động.

Diễn viên Kiều Trinh buồn bã khi nghe tin đạo diễn Lê Cung Bắc ra đi vĩnh viễn. Cô từng tham gia phim Vó ngựa trời Nam do Lê Cung Bắc đạo diễn và sau đó có tham gia thêm vài phim.

Trong suốt thời gian làm việc chung, cô nhận thấy đạo diễn Lê Cung Bắc rất thương diễn viên và kỹ lưỡng với công việc. Ông la khi diễn viên trẻ lơ là nhưng sẵn lòng khen ngợi nếu họ làm tốt phân cảnh của mình.

"Tôi may mắn vì thường được khen do nét diễn có chất điện ảnh hợp với ý đạo diễn. Đạo diễn Lê Cung Bắc có nhiều chỉ dẫn để diễn viên làm tốt công việc. Ngoài đời, đạo diễn rất thân thiện", diễn viên Kiều Trinh kể.

Cô cũng không ít lần ghé nhà thăm đạo diễn. Khi nghe tin đạo diễn qua đời, cô đang ở dưới quê và trong tình hình dịch bệnh hiện nay căng thẳng, rất khó để đến viếng, tiễn biệt.

Đạo diễn Lê Cung Bắc.

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh năm 1946 tại Quảng Trị. Lúc trẻ, ông từng theo học tại trường Quốc học Huế. Sau khi đỗ tú tài toàn phần, ông theo học Đại học Chính trị Kinh doanh ngành Bang giao Quốc tế tại Viện Đại học Đà Lạt. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục theo học Cao học Quản trị Kinh doanh tại TP.HCM. Thời sinh viên, ông thành lập ban kịch Thụ Nhân, khá nổi danh trong giới sinh viên các trường Đại học miền Nam. Ông từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada năm 1974. Sau năm 1975, ông tham gia đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và sau đó chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982.

Ông nổi tiếng với các phim: Người đẹp Tây Đô, Dòng đời, Vó ngựa trời nam, Ngược sóng, Mỹ nhân Sài thành, Nhịp đập trái tim, Trên cả hận thù, Ta tắm ao ta...

Quốc Tiệp (theo VTC News, Người lao động, An ninh Thủ đô)