Ngôi sao

Tấm lòng vàng của NSND Kim Cương

Ở tuổi 82, dù sức khỏe không còn như trước, nhưng "kỳ nữ" Kim Cương luôn nhiệt huyết và dành nhiều thời gian cho các công tác thiện nguyện.

Ngày 22/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, người nhà của NSND Kim Cương cho biết: "Sức khỏe của bà đã ổn định. Hiện tại, bác sĩ không cho bà tiếp xúc nhiều người, không tiện nghe điện thoại. Ngày hôm qua (21/9), bà cảm thấy khó thở nên được mọi người tức tốc đưa vào bệnh viện cấp cứu".

Ở tuổi 82, dù sức khỏe không còn như trước, nhưng "kỳ nữ" Kim Cương luôn nhiệt huyết và dành nhiều thời gian cho các công tác thiện nguyện.

Đáng chú ý, mỗi dịp cuối năm, bà tất bật đi khắp nơi vận động quyên góp cho chương trình Nghệ sĩ tri ân trao quà cho các nghệ sĩ nghèo neo đơn, nhân viên hậu đài.

NSND Kim Cương rất tích cực hoạt động thiện nguyện dù tuổi đời đã cao.

Bà từng chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin: "Tôi làm từ thiện từ năm 17 tuổi, song song với việc đi hát. Khi làm từ thiện, tôi không có quyền bỏ đói mấy đứa con nuôi, nên mệt tôi cũng phải đi xin tài trợ để lo cho các con".

"Thấy sức khỏe của tôi kém dần, con tôi nóng lòng nên năn nỉ tôi đừng làm nữa. Tôi mới cắt nghĩa cho con hiểu: “Mấy chục năm theo nghề, khi rời sân khấu, mẹ không để lại cho con chút gia tài nào nhưng mẹ có sự thương yêu và lòng tin cậy của mọi người. Mẹ đem sự yêu thương, tin cậy đó để tạo ra hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh. Đó là bài học mẹ muốn để lại cho các con cũng như ngày trước, bà ngoại đã để lại cho mẹ một bài học về tình nghĩa”", nữ nghệ sĩ chia sẻ thêm.

Nghệ sĩ Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương, sinh năm 1937, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời. Bà được biết đến với danh hiệu “kỳ nữ” từ vai diễn Giai nhân và Ác quỷ.

Năm 1956, bà là người tiên phong sáng lập một trong những đoàn kịch nói đầu tiên của Sài Gòn (đoàn kịch Kim Cương). Đồng thời, bà là đạo diễn sân khấu của 70 vở kịch nổi tiếng như Lá sầu riêng, Trà hoa nữ…

Nhân vật Diệu trong vở Lá sầu riêng kinh điển của NSND Kim Cương.

Trước năm 1975, bà là tác giả của những bộ phim nhựa đình đám, có chuyên mục kịch trên truyền hình, giữ một trang trả lời thư bạn đọc trên báo Điện Tín.

Bà luôn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện. Hiện bà là Phó Chủ tịch thứ nhất hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM, Thường vụ ban Chấp hành hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM

Các giải thưởng bà đã đạt được: Nữ diễn viên đóng nhiều vai chính nhất (năm 1973), Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Đại hội điện ảnh châu Á (năm 1974), Kỷ lục Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba (2004), Huân chương Lao động hạng Nhì (2009), Danh hiệu NSND (2012)…