An ninh - Hình sự

Tạm giữ nam thanh niên vi phạm giao thông, đấm vào mặt một CSGT

Vi phạm nhiều lỗi giao thông nhưng nam thanh niên ở Ninh Bình đã không chấp hành mà còn có hành vi đấm vào một mặt đồng cán bộ tổ công tác.

Công an huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình vừa bắt giữ Trịnh Anh Tuấn về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào hồi 19h54 ngày 11/11, tổ tuần tra giao thông Công an huyện Hoa Lư đang làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn thị trấn Thiên Tôn phát hiện anh Trịnh Anh Tuấn (SN 1988, trú tại xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư) điều khiển xe mô tô vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều.

Qua kiểm tra, anh Trịnh Anh Tuấn cũng không có giấy phép lái xe, kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Trịnh Anh Tuấn vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, anh Tuấn đã không chấp hành và có hành vi xúc phạm, chống đối lực lượng chức năng, dùng tay đấm vào mặt Thượng úy Vũ Ngọc Khánh.

Trước tình hình trên, tổ công tác đã đưa anh Trịnh Anh Tuấn về trụ sở công an huyện Hoa Lư.

Tại cơ quan Công an, Trịnh Anh Tuấn đã nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử phạt hành vi chống người thi hành công vụ

Theo Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Nếu đủ yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ người phạm tội sẽ bị xử phạt theo quy định tại bộ Luật Hình sự.

Mức phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm bị phạt từ 200 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi dưới 175 cm3. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Lái xe mô tô khi có nồng độ cồn bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt như sau:

- Có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

- Có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 50 miligam đến 80 miligam /100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

- Có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Hoàng Mai