Hồ sơ điều tra

Tạm giữ 218 kiện hàng không rõ nguồn gốc vận chuyển từ Hà Nội vào Tp.HCM tiêu thụ

Thông tin từ cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh (QLTT) cho biết, vừa tạm giữ 218 kiện hàng không rõ nguồn gốc vận chuyển từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

218 kiện hàng không rõ nguồn gốc bị tạm giữ.

Trước đó, ngày 19/8, đội Quản lý thị trường số 1 thuộc cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh phát hiện phương tiện đang dừng đỗ tại địa điểm số 428/32 Quốc Lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Ngay sau đó, đội QLTT số 1 đã phối hợp với Công an phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân thực hiện quyết định khám xét theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô vận tải hàng hóa biển kiểm soát số 29H-373.87 do ông H.V.T điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, ông T. cho biết, là tài xế làm thuê cho chủ ngoài miền Bắc và được giao chở chuyến hàng từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh, tầm 10h ngày 19/8 dừng tại địa điểm này xuống hàng cho chủ hàng nhận.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải khó khăn, chủ nhận chở thuê cho nhiều chủ hàng thông qua trung gian nên không biết mặt chủ hàng.

Ông T. đã báo với chủ liên hệ chủ hàng đến nhận và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hóa, không liên quan gì đến hàng hóa trong thùng xe.

Sau đó, lực lượng chức năng liên hệ và biết được lô hàng ông T. vận chuyển thuộc sở hữu của 2 chủ hàng khác nhau. Các chủ sở hữu đến nhận hàng, chấp hành quá trình kiểm tra.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông N.Q.P thừa nhận là chủ sở hữu của 53 kiện hàng là máy tạo oxy và đồng hồ đo áp suất khí oxy, được ông Phước tìm mua thu gom từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường trong nước ở các tỉnh miền Bắc.

Toàn bộ hàng đều không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định, thuê dịch vụ vận chuyển về địa điểm này để xuống hàng, với mục đích kinh doanh kiếm lời cho khách hàng có nhu cầu. Ông Ph. chưa bán được hàng và chưa đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền.

Kiểm tra thực tế chi tiết hàng hóa thuộc sở hữu của ông Ph., cơ quan chức năng phát hiện hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa (nếu có) và không có bất kỳ hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

Hàng hóa gồm: 2.739 đồng hồ đo áp suất khí oxy kèm ống dẫn hiệu Medical Regulator mã YR-88; 28 cái máy tạo oxy hiệu SANTAFELL, mã YY-11, công suất (power) 120VA. Tổng cộng: 2.767 đơn vị sản phẩm.

Toàn bộ kiện hàng đều không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Còn ông P.T N thừa nhận là chủ sở hữu của 165 kiện hàng là đồ bảo hộ và găng tay cao su, được ông N. tìm mua thu gom từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường trong nước ở các tỉnh miền Bắc.

Toàn bộ hàng đều không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định, thuê dịch vụ vận chuyển về địa điểm này để xuống hàng với mục đích kinh doanh kiếm lời cho khách hàng có nhu cầu. Ông chưa bán được hàng và chưa đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền.

Kiểm tra thực tế chi tiết hàng hóa thuộc sở hữu của ông N., phát hiện hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam/không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa (nếu có) và không có bất kỳ hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

Hàng hóa gồm: 3.000 bộ đồ bảo hộ không hiệu, do Trung Quốc sản xuất; 145.000 cái găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ (thùng car-ton chứa hàng và bao bì nylon đựng sản phẩm không có bất kỳ thông tin nào thể hiện tên, địa chỉ nhà sản xuất/chịu trách nhiệm về hàng hóa), là hàng đã qua sử dụng. Tổng cộng: 148.000 đơn vị sản phẩm.

Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật.