Tiêu dùng & Dư luận

Tạm giữ 2 nghi phạm sau loạt bài phản ánh về tình trạng phá rừng ở Tuyên Quang

Sau khi nhận được thông tin từ Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh về tình trạng phá rừng gỗ nghiến, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tạm giữ 2 nghi phạm để điều tra làm rõ.

Trước đó, tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã phản ánh về tình trạng phá rừng tại thôn Bản Biến xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Tuyên Quang đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ việc khai thác lâm sản trái phép.

Xem thêm >>> Tuyên Quang: Phát hiện gỗ nghiến bị chặt hạ tại huyện Chiêm Hoá

Cụ thể, ngày 15/3 và ngày 22/3 qua công tác tuần tra, các cán bộ kiểm lâm cửa rừng Phúc Sơn, huyện Chiêm Hoá phát hiện 03 cây gỗ nghiến bị cưa đổ và cắt thành nhiều đoạn tại khu vực Tát Na, thuộc thôn Biến, xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hoá.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Chiêm Hoá khẩn trương phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện xác minh vụ việc.

Đến ngày 11/4, Công an huyện Chiêm Hoá đã điều tra làm rõ 02 đối tượng tham gia cưa đổ số cây nghiến trên gồm: Bàn Tiến Thanh (SN 1973); Lý Văn Thọ (SN 1979), cả 2 đối tường cùng trú tại thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang.

Tạm giữ 2 nghi phạm tham gia cửa đổ gỗ nghiến trai phép tại thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận khai thác gỗ với mục đích sử dụng và bán lấy tiền chi tiêu sinh hoạt cá nhân.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, lãnh đạo xã Phúc Sơn cho biết, cả 2 đối tượng trước đây không có tiền án, tiền sự gì về khai thác gỗ trái phép.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 23/3, người dân thôn Bản Biến (xã Phúc Sơn, Chiêm Hoá, Tuyên Quang) hốt hoảng khi nghe 2 tiếng chấn động, vang dội trên rừng nghiến. Họ xác định là tiếng những cây gỗ nghiến bị chặt hạ ở đúng hướng có tiếng cưa xăng hoạt động liên tục mấy ngày nay.

Ngày 24/3, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, nhóm phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã có mặt tại xã Phúc Sơn để xác minh sự việc...

Hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường.

Sau khi ghi nhận tại các điểm khai thác gỗ trái phép trên địa bàn, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Phúc Sơn,  UBND huyện Chiêm Hóa để thông tin về vụ việc.

Ông Chẩu Văn Học - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cảm ơn thông tin từ PV và khẳng định: “Ngay sáng ngày mai (ngày 26/3), tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra ngay và xác minh cụ thể từ các cán bộ trông giữ rừng… Chắc chắn phải có người biết mà nói ra chứ không thể ai cũng nói dối tôi được, tôi không nghĩ thời điểm này lại có người gùi gỗ nghiến ở khu vực đó”.

Ông Học nói thêm: "Nếu ghi nhận được gì cứ chuyển cho tôi làm căn cứ xử lý, chỉ cần quay chụp hình ảnh rõ mặt những người đó tôi sẽ biết ngay họ là ai…".

Về phía lãnh đạo UBND huyện Chiêm Hóa, vị này cũng cho biết sẽ giao cho các phòng ban chuyên môn ngay lập tức phối hợp để kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh và sẽ thông tin sau.

PV