An ninh - Hình sự

Tạm giam ‘chân rết’ 64 tuổi trong đường dây lừa hơn 1.200 người ‘chạy’ thương binh

Trung bình mỗi hồ sơ "chạy" thương binh, ông Hồng lấy của người dân 30 triệu đồng nhưng giữ lại hơn 8 triệu đồng tiền chênh lệch.

Nguồn tin trên báo Infonet, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phúc Hồng (64 tuổi), trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2012 đến cuối năm 2014, bà Tạ Thị Vân, trú phường Hưng Bình, TP.Vinh cầm đầu đường dây “chạy” thương binh liên tỉnh. Hồng là một trong những “chân rết” đắc lực trong đường dây này.

Mở ra nhiều “chân rết” trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đường dây này đã lừa hơn 1.200 người để "chạy" thương binh. Số tiền mà các đối tượng nhận của người dân ở nhiều tỉnh, thành lên tới hàng chục tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Phúc Hồng (bên trái) và Hồ Thanh Tùng (Ảnh: Công an Nghệ An).

Báo Công an nhân dân đưa tin, các “chân rết” thường "nổ" mình quen biết với nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương; có thể “chạy” nâng hạng thương binh, xin chế độ thương binh, chất độc da cam. Trước những lời hoa mỹ này, nhiều cựu chiến binh đã sập bẫy.

Hồng đã nhận hơn 260 hồ sơ của người dân. Mỗi hồ sơ "chạy" thương binh, trung bình ông Hồng lấy của người dân 30 triệu đồng. Trong đó, ông giữ lại hơn 8 triệu đồng tiền chênh lệch. Với số tiền ăn chênh, ông bỏ túi hàng tỷ đồng.

Gom hồ sơ, nộp tiền nhưng một thời gian dài sau không được hưởng chế độ, nhiều người đã tìm gặp ông Hồng để đòi lại tiền.

Trước đó, khi tiến hành điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ đối tượng Tạ Thị Vân và Hồ Thanh Tùng (60 tuổi), xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra mở rộng.

Cơ quan chức năng thông báo: Ai là bị hại liên quan đến vụ việc thì đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Đại lộ Lê Nin, xóm 7, xã Nghi Phú, (TP.Vinh) hoặc liên hệ điều tra viên Phạm Thanh Hải theo SĐT: 0932.345.256 để xác minh, làm rõ.

Mộc Miên (Tổng hợp)