Sự kiện

Tạm dừng khám chữa bệnh 2 bệnh viện và giãn cách 1 phường tại TP Vinh

Nghệ An quyết định tạm dừng khám chữa bệnh ngoại trú 2 bệnh viện tại TP.Vinh và giãn cách xã hội đối với phường Hưng Dũng-nơi phát hiện bệnh nhân nhiễm COVID - 19.

Sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 2 tại TP.Vinh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiến hành họp khẩn tại trụ sở Thành ủy Vinh. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung quyết định phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 3 khối Văn Tiến, Xuân Nam, Xuân Bắc; áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với toàn bộ phường Hưng Dũng (TP.Vinh), nơi phát hiện bệnh nhân mắc COVID - 19.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiến hành họp khẩn tại trụ sở Thành ủy Vinh.

Theo đó, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 2 tại TP.Vinh là anh N.Đ.T. (SN 1989), nhân viên 1 ngân hàng trên địa bàn TP.Vinh. Bệnh nhân thường trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Theo ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, về góc độ chuyên môn có thể đánh giá, ca bệnh này có thể khởi phát vào ngày 5/6, bắt đầu vào ngày 8/6 có triệu chứng lâm sàng. Bệnh nhân này chưa rõ nguồn F0, mà muốn tìm ra F0 thì phải truy ngược 15 ngày về trước. Theo lời khai ban đầu của bệnh nhân thì chưa liên quan đến các ca bệnh trước đây.

Nhiệm vụ trước mắt phải thần tốc điều tra truy vết các F1 của ca bệnh này để cách ly tập trung, tiến hành lấy mẫu. Phải khai thác các đối tượng F2, lấy mẫu và tiêu độc khử trùng ngõ 95 (có 15 hộ và 48 nhân khẩu), phường Hưng Dũng (TP Vinh).

Bên cạnh đó, phong tỏa toàn bộ chi nhánh Ngân hàng, khách sạn Summer, quán cà phê, phun thuốc tiêu độc khử trùng những địa điểm mà ca bệnh này đến.

Người dân phường Hưng Dũng khai báo y tế trước khi lấy mẫu xét nghiệm. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại 2 bệnh viện này.

Lực lượng y tế dự phòng đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn khu vực nơi ở của người nhiễm Covid-19 và các tuyến đường, khu dân cư lân cận. Các cán bộ, nhân viên y tế thành phố cũng được huy động, cấp tốc lấy mẫu tại các khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến. Để hỗ trợ thành phố Vinh, Sở Y tế đã tăng cường thêm 30 y bác sỹ tham gia cùng lấy mẫu.

Trong đêm 15/6, có hơn 1600 mẫu được lấy để xét nghiệm. Ngày hôm nay (16/6), các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu, truy vết các F1 để nhanh chóng dập dịch một cách hiệu quả.