Tiêu dùng & Dư luận

Tái xuất các lô hàng phế liệu tồn đọng cần điều kiện gì?

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ cho phép tái xuất các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 6595/TCQ-GSQL chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu không đủ điều nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật…

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định thực hiện giám sát việc tái xuất phế liệu tồn đọng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và các quy định của nhà nước. 

Cụ thể, chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. Việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Cán bộ hải quan Chi cục hải quan cửa khẩu cảng kiểm tra container chứa hàng phế liệu.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về xin tái xuất phế liệu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cũng chia sẻ, để tránh ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, các container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Các hãng tàu tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.

Về thời hạn tái xuất đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan chỉ đạo như sau:

Đối với hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn tái xuất phế liệu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Sau khi hết hạn tái xuất, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan để tổng hợp và có biện pháp xử lý.

Hơn 1.000 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại TP HCM (ảnh: Dân trí).

Sau khi văn bản nói trên ban hành, đại diện một hãng tàu cho biết, Tổng cục Hải quan yêu cầu việc tái xuất phế liệu phải thực hiện ngay cửa nhập khẩu và không tái xuất qua đường bộ, đường thủy nội địa là khó có khả thi. Bởi, một số cảng tại TPHCM như ICD hay VICT thì trước đây có nhập hàng về nhưng hiện nay không có tàu xuất đi. Chính vì vậy, muốn tái xuất được hàng hóa thì Tổng cục Hải quan nên cho phép phế liệu được chuyển cảng để việc tái xuất được thuận tiện hơn. 

Hãng tàu nào muốn sang container thì cần phải cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc sang container sẽ được các cảng giám sát. Nếu Tổng cục Hải quan cho phép thực hiện sang container như vậy thì việc đưa phế liệu ra khỏi Việt Nam sẽ nhanh chóng hơn" - đại diện hãng tàu nói. 

Bá Di (T/h)