Sự kiện

Tài xế sử dụng ma tuý gây tai nạn: Kiến nghị phạt nặng chủ doanh nghiệp

Năm 2019, bộ GTVT sửa đổi luật Đường bộ nên sẽ kiến nghị để nâng mức phạt lên nhiều lần đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải khi có lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Trong những ngày đầu năm mới 2019, liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng để lại hậu quả thương tâm, có những người đã ra đi mãi mãi không thể trở về, cũng có người phải sống chung với những đau thương từ vụ tai nạn để lại.

Đau thương là thế, mất mát là thế, nhưng cần phải làm gì để hạn chế các vụ tai nạn thảm khốc?, có lẽ vẫn là câu hỏi đối với cộng đồng.

Nhìn từ vụ tai nạn do xe container gây ra ở Long An làm cho nhiều người thương vong khi đang dừng chờ đèn đỏ theo đúng luật giao thông là rất đau lòng.

Sau đó, lại tới lượt chiếc xe chở sinh viên bị lật ở đèo Hải Vân khiến 1 nữ sinh viên đang ở tuổi đôi mươi phải bỏ dở tương lai để ra đi mãi mãi. Đây là những điều gây bức xúc trong nhân dân và khiến cho tâm lý người tham gia giao thông trở nên bất an.

Hiện trường vụ tai nạn ở đèo Hải Vân.

Đánh giá về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Long An, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận về vụ tai nạn, nhưng từ các thông tin ban đầu cho thấy tại hiện trường không có dấu của vết phanh xe. Qua đó, nhiều người suy đoán lái xe đã không đạp phanh trước khi đâm vào những người phía trước.

Cơ quan chức năng xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, chất ma túy lúc tham gia giao thông. Việc một lái xe sử dụng chất kích thích, dẫn đến mất kiểm soát để xảy ra tai nạn thảm khốc như vậy cho thấy công tác sử dụng người lao động của các DN vận tải đang thực sự có vấn đề.

Qua đó, để đảm bảo an toàn giao thông, ông Huyện cho biết, doanh nghiệp vận tải, ngoài lợi nhuận thì cần phải quan tâm hơn đến môi trường và sự an toàn của người dân. Nếu các công ty không nâng cao trách nhiệm lựa chọn lái xe có phẩm chất tốt, coi như hình thức tiếp tay làm tăng nguy cơ tai nạn, gián tiếp cướp đi mạng sống của người khác.

“Năm 2019, bộ GTVT sửa đổi luật Đường bộ nên sẽ kiến nghị để nâng mức phạt lên nhiều lần đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải khi có lái xe gây tai nạn nghiêm trọng”, ông Huyện cho hay.

Theo ông Huyện, trong các thông tư, nghị định đã quy định rất rõ trách nhiệm quản lý lái xe và các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông của chủ doanh nghiệp, cụ thể: Công ty vận tải phải kiểm tra sức khỏe lái xe 6 tháng/lần, chấp hành đúng tải trọng, bố trí hai tài xế trên một phương tiện đối với chặng đường đi trên 300km.

Trong đó, có vai trò của tổ giám sát hành trình mà doanh nghiệp lập ra theo quy định của nhà nước. Phía cơ quan nhà nước cũng phải tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, ưu tiên việc kiểm tra đột xuất.