Cộng đồng mạng

Tài xế ngủ gật trên xe ô tô tự lái 150 km/giờ

Việc lái xe ngủ gật bị cảnh sát bắt gặp không hiếm, nhưng ngủ gật khi xe đang chạy ở tốc độ 150 km/h thì thực hiếm có khó tìm.

Cảnh sát Canada đã khởi tố nam tài xế trên tội lái xe quá tốc độ. Sự việc ly kỳ hơn khi họ tá hỏa phát hiện chiếc Tesla phóng với tốc độ 150 km/giờ trên đường cao tốc trong khi tài xế đang ngủ say sưa.

Cụ thể, vào ngày 9/7, cảnh sát Canada nhận được tin báo một chiếc Model S Tesla đang chạy quá tốc độ trên đường cao tốc gần thị trấn Ponoka thuộc tỉnh bang Alberta.

Chiếc Model S Tesla đang phóng trên xa lộ ở gần thị trấn Ponoka, trong khi tài xế vẫn đang ngủ ngon giấc.

Tuy nhiên sau khi cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe, chiếc xe Tesla được cho là đã tăng tốc lên 150 km/giờ, theo cảnh sát Canada. Giới hạn tốc độ trên hầu hết mạng lưới đường cao tốc của Canada là 110km/giờ.

"Chiếc xe dường như ở chế độ tự lái, di chuyển trên 140 km/giờ, với cả hai ghế trước ngả ra sau hoàn toàn và cả hai người ngồi trên xe dường như đang ngủ", theo ghi nhận của cảnh sát Canada.

Được biết, tài xế là một thanh niên 20 tuổi đến từ tỉnh bang British Columbia lân cận. Anh này còn bị treo bằng lái trong 24 giờ vì lái xe trong lúc mệt mỏi.

Cảnh sát cũng quyết định khởi tố tài xế tội lái xe gây nguy hiểm cho người khác và anh ta sẽ ra hầu tòa vào tháng 12/2020.

Tesla Model S là mẫu xe hiện đại được trang bị chức năng Autopilot, một dạng tự lái cần rất ít tương tác của tài xế. Chiếc xe được trang bị cảm biến hiện đại, nó sẽ giảm dần tốc độ và dừng hẳn xe khi phát hiện vật cản phía trước.

Vào cuối năm 2018, trên cao tốc Highway 101 ở Palo Alto, California (Mỹ), cảnh sát đã phát hiện 1 chiếc Tesla Model S phóng rất nhanh vượt qua.

Nhiều xe cảnh sát đã đuổi theo chiếc Tesla Model S có tài xế ngủ gật. Một xe cảnh sát chạy phía trước dọn đường, nhiều xe chạy phía sau cảnh báo các xe khác giảm tốc độ.

Phải mất 11 km và 7 phút trước khi cảnh sát làm chiếc xe dừng hẳn. Vấn đề ở chỗ, chủ xe trên đang ngủ gật. Người đàn ông này bị bắt giữ ngay sau đó và bị buộc tội lái xe nguy hiểm.

Nhận xét về vụ việc hi hữu trên, công nghệ tự lái có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, tài xế cần ý thức được rằng công nghệ chỉ là một phần, cái chính, người lái phải kiểm soát được xe ở mọi thời điểm.

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)