Sự kiện

Tài xế container, xe khách sẽ được kiểm tra ma túy như thế nào?

Bắt đầu từ quý I/2019, lực lượng chức năng, CSGT sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu và trong máu đối với tất cả tài xế.

Sau nhiều ngày xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An, dư luận vẫn chưa hết lo lắng về vấn đề an toàn giao thông. Đặc biệt, thực trạng có nhiều tài xế xe đường dài sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy trong khi điều khiển phương tiện giao thông khiến cho nhiều người bức xúc, lên án mạnh mẽ, băn khoăn về những giải pháp làm sao để kiểm tra được tài xế sử dụng ma tuý khi lái xe.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Long An.

Chiều ngày 4/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định: “Bắt đầu từ quý I/2019, lực lượng chức năng, CSGT sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu và trong máu đối với tất cả tài xế. Điển hình nhất là những tài xế xe khách, xe container”.

Ông Hùng cho biết, để thắt chặt được vấn nạn tài xế sử dụng ma tuý, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu ngành giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải kiểm tra sức khỏe của các tài xế lái xe theo quy định.

Cũng tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, năm 2019, trong quá trình sửa luật Giao thông đường bộ, bộ GTVT sẽ rà soát các nghị định, thông tư liên quan, nếu chưa phù hợp sẽ đề xuất sửa đổi để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xử nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đối với công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Thể cho biết, sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác này theo hướng tăng cường câu hỏi lý thuyết. Đối với việc học sa hình, sẽ bổ sung thêm nhiều điều kiện địa hình khác nhau để lái xe làm quen. Một số lỗi nếu vi phạm sẽ bị đánh trượt ngay.

Bộ trưởng Thể kiên quyết: “Đối với lái xe, bộ GTVT sẽ giám sát cả đạo đức của người lái xe để nâng cao đạo đức người lái xe đối với cộng đồng”.

Theo Bộ trưởng Thể, để đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT, phải tổ chức tốt công tác vận tải, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù bến cóc”, xe quá khổ quá tải, xe hợp đồng trá hình.

Thế Anh