Quan điểm

Tại sao lại nói là “giúp vợ” nấu cơm, rửa bát?

Nấu cơm, rửa bát, trông con là việc chung đâu phải việc riêng của vợ. Chồng nói “giúp vợ”, tôi không đồng tình.

Những ngày qua, trên diễn đàn dành cho hội chị em xôn xao câu chuyện một ông chồng dỗi vợ chỉ vì cô ấy nói, “anh không phải đang giúp em làm việc nhà mà đó là trách nhiệm của anh đấy”. Tưởng rằng nói thế anh chồng sẽ hiểu nhưng không, cuộc “chiến tranh lạnh” của gia đình này kéo dài hẳn 1 tháng và người vợ phải “đăng đàn” cầu cứu hội chị em cách giải quyết.

Thiết nghĩ, nhiều anh chồng có tính gia trưởng, ích kỷ khi mặc định việc nhà là của vợ, không phải của anh ta. Đã qua rồi thời đại người vợ chỉ chăm chăm ở nhà nội trợ. Phụ nữ ngày nay họ cũng giỏi giang không kém các anh khi đảm việc nhà, giỏi việc xã hội. Có biết bao người phụ nữ cũng làm rạng danh dòng họ, nước nhà khi đạt được những thành tựu đáng nể. Vậy tại sao còn mặc định, việc nhà là việc của cô ấy?

Các anh chồng đừng nói “giúp” vợ khi mà việc nhà, vì đó cũng chính là trách nhiệm của các anh. Các anh lấy đâu cái quyền tự cho mình là “đặc biệt”, là trung tâm của vũ trụ? Tại sao người vợ phải nai lưng ra làm trong khi cô ấy cũng vừa "đầu bù, tóc rối" 8 tiếng nơi công sở để kiếm tiền nuôi sống gia đình như các anh?

Bởi vậy, tôi không đồng tình với từ “giúp”. Các anh hãy trông rộng, nhìn xa. Trong cuộc sống có biết bao anh chồng tài hoa, giỏi giang là mẫu hình lý tưởng của hội chị em ngoài xã hội, thế nhưng về nhà họ vẫn “đảm” khi nấu cơm, giặt giũ, thay bỉm cho con không một lời oán trách. Anh ta làm được tất cả, vậy tại sao các anh không làm được?

Kết lại, gia đình là tổ hợp của những con người yêu thương muốn gắn kết với nhau cùng xây dựng hạnh phúc. Cả hai người tự nguyện đến với nhau, cùng san sẻ mọi khó khăn ngọt bùi, vì thế, tất cả những việc trong gia đình đều là “việc chung” chẳng ai giúp ai cả. Hãy yêu thương, thấu hiểu và đặt mình vào vị trí đối phương các anh nhé!

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Hạ Lan