Sức khỏe

Tại sao không nên để thức ăn lâu trong ô tô, xe bus

Chưa bao giờ việc ăn thực phẩm trên ô tô cá nhân hoặc xe bus công cộng là một điều tốt cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen ăn trên xe ô tô hoặc xe bus do bận rộn, tiết kiệm thời gian hoặc đi lại trên những chuyến xe dài ngày.

Mang thực phẩm lên xe ô tô là điều bình thường. Tuy nhiên, ăn trên xe thì trở thành vấn đề khác mà nếu không biết cách bảo quản, thực phẩm rất dễ bị hỏng và ôi thiu.

Thức ăn vương vãi trên sàn ô tô còn tạo điều kiện cho chuột!

Tiến sĩ dinh dưỡng Lauri Wright tại đại học Bắc Florida (Mỹ) cho biết, ăn trên phương tiện giao thông sẽ tăng tỷ lệ say xe lên 25%. Hơn nữa, trong môi trường ô tô vi khuẩn phát triển và nhân đôi nhanh nhất.

Nhiệt lượng của ô tô là điều kiện "đẹp" để vi khuẩn nhân số lượng chỉ trong vòng 20 phút. Nhất là khi không bật điều hòa, điều này có nghĩa là thức ăn đặt bên trong xe sẽ rất mau hỏng. Vi khuẩn trong thực phẩm cũng có được môi trường thuận lợi và phát triển nhanh.

Ở những vùng có nền nhiệt cao, nhiệt độ bên trong xe ô tô vào giữa trưa có thể tăng lên rất nhanh, thậm chí đạt ngưỡng 50 độ C. Một số loại bao bì, hộp đựng hay gói thực phẩm không thể chịu được nhiệt độ này trong thời gian dài.

Để giữ an toàn thực phẩm, những món nguội nên giữ ở nhiệt độ mát, trong khi món nóng cần được giữ ấm. Với các loại thực phẩm nguội, khi đặt trong xe ô tô, cần duy trì chúng ở nhiệt độ mát để ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Cách tốt là bảo quản trong các túi giữ nhiệt thực phẩm hoặc thùng lạnh.

Các món dễ hỏng khi để ngoài không khí như sữa, bơ, món có sốt mayonnaise cũng không nên để lâu trong xe ô tô.

Một điều mọi người cần lưu ý là nên tránh để thức ăn gần kính xe. Ánh sáng mặt trời khi chiếu vào có thể làm tăng nhiệt độ và khiến chúng dễ bị hỏng.

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)