Sức khỏe

Tại sao khi uống rượu không nên ăn thịt?

Khi kết hợp với rượu, món thịt ăn thường ngày trở nên độc và có thể làm gan con người bị tổn thương.

Uống rượu thường xuyên sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa, thậm chí cả gan và não. Nghiện rượu là một trong những nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ hơn bất kỳ lý do nào khác.

Gan là nơi chuyển hóa tất cả chất cồn từ bia, rượu sau khi uống vào cơ thể.        

Trong quá trình này, gan phải chuyển hóa và đào thải rất nhiều độc tố. Nếu tần suất uống rượu, bia nhiều, theo thời gian gan bị tổn thương và tích tụ nhiều chất béo dẫn tới gan nhiễm mỡ. Chất béo hạn chế lưu lượng máu đến các tế bào gan, khiến gan bị suy và dần mất chức năng, trở thành mô sẹo. Sử dụng rượu bia liên tục và trong thời gian dài, mô sẹo tại gan tăng lên và không hồi phục được có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra, sử dụng rượu từ độ tuổi 20 – 90 sẽ khiến khối lượng của não giảm từ 10 – 20%, khiến cho não càng teo dần. Đó là một chu trình bình thường ở những người không uống rượu. Tuy nhiên, khi uống rượu, tốc độ teo lại của một số vùng quan trọng trong não tăng nhanh hơn, dẫn đến mất trí nhớ và một số triệu chứng khác như suy giảm khả năng tính toán, phán xét và khả năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, người nghiện rượu, bia có thể gặp các rối loạn về thần kinh khác như sảng rượu, sảng run, rối loạn giấc ngủ, loạn thần do rượu,...

Một vài nghiên cứu cho rằng uống rượu cùng với thịt và sản phẩm động vật khác như phô mai có thể còn nguy hiểm hơn. Thịt kết hợp với rượu có thể gây viêm, tăng tốc độ tổn thương gan. Rượu kết hợp với thịt còn gây độc cho gan, làm hư hại gan với tốc độ nhanh hơn.

Khi rượu và thịt kết hợp với nhau, mức độc tố trong cơ thể sẽ tăng cao gây ra viêm.

Hàm lượng chất béo trong pho mát và thịt cũng là một gánh nặng cho gan. Khi chúng kết hợp với rượu, gan của bạn phải làm việc tăng gấp đôi, tình trạng viêm cũng diễn ra.

Cuối cùng, mức cholesterol trong thịt ảnh hưởng gan khi ăn kèm với rượu khiến cơ quan gan này dễ kiệt sức.

Ngoài ra, rượu kết hợp cùng thịt có xu hướng làm tăng nồng độ axit trong cơ thể và tình trạng này kéo dài một thời gian.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn kết hợp giữa thịt và rượu sẽ gây tổn thương cho cơ thể, nhưng họ cho rằng cả hai đều không tốt cho sức khỏe nếu dùng lâu dài.

Trang Dung (Tổng hợp)