Môi trường

Tại sao chưa xử phạt, thu hồi diện tích đất rừng sai phạm của công ty Hiệp Lợi?

UBKT Huyện ủy Kbang đã có kết luận về sai phạm trong việc thuê đất rừng của công ty Hiệp Lợi và đề nghị xử lý trách nhiệm nhưng cho đến nay, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa nhận được văn bản của UBND huyện Kbang.

Trước đó, ngày 18/5, báo Người Đưa Tin đã có thông tin phản ánh về việc người dân tố cáo công ty TNHH Hiệp Lợi Gia Lai (gọi tắt là công ty Hiệp Lợi) thuê đất rừng thực hiện dự án trồng cao su nhưng sử dụng sai mục đích trồng keo lai trên một số diện tích. Bên cạnh đó, công ty này còn lấn chiếm đất rừng. Địa bàn công ty Hiệp Lợi để xảy ra sai phạm thuộc huyện Kbang (tỉnh Gia Lai).

Liên quan đến vấn đề này, ủy Ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ Kbang đã kiểm tra và có kết luận tại văn bản số 1058-TB/HU, ngày 10/12/2018. Theo đó, Huyện uỷ đã đề nghị UBND huyện làm văn bản gửi, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xử lý trách nhiệm đối với công ty Hiệp Lợi về việc sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích.

Đất dự án của công ty Hiệp Lợi sử dụng sai phục đích.

Để làm rõ thêm thông tin, sáng 20/5, PV đã liên lạc với ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai. Ông Sinh cho biết: "Nếu huyện nói gửi văn bản đề xuất lên tỉnh về việc xử lý trách nhiệm của công ty Hiệp Lợi phải nói rõ văn bản đó số bao nhiêu, gửi ngày nào để tỉnh còn biết kiểm tra coi thử là có hay không". Sau đó, ông Sinh hướng dẫn PV liên hệ sở Tài Nguyên - Môi trường để làm việc.

Trao đổi với PV, đại diện sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: "Chúng tôi chưa nhận được văn bản, để xuất hay báo cáo nào từ huyện liên quan đến vấn đề của công ty Hiệp Lợi. Chúng tôi mới chỉ nắm được thông tin sự việc qua báo chí.

Nếu quả thật UBKT huyện Uỷ Kbang đã có kết luật đúng thực tế như thế thì sắp tới cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử phạt công ty Hiệp Lợi yêu cầu trả lại hiện trạng, sau đó mới tính đến chuyện thu hồi".

Đến sáng 21/5, trao đổi với PV, ông Lê Duy Kiên, Chánh văn phòng UBND huyện Kbang cho biết: "Phía Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện có văn bản đề xuất tỉnh xử lý trách nhiệm của công ty Hiệp Lợi. Tuy nhiên phía huyện chưa gửi văn bản vì cùng nội dung liên quan, Chủ tịch tỉnh đang chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra việc quản lý sử dụng đất của công ty lâm nghiệp Ka Nak. Sau đó, thanh tra tỉnh có quyết định thanh tra toàn bộ việc sử dụng đất của công ty lâm nghiệp Ka Nak. Do đó, UBND huyện đang chờ kết luật của thanh tra tỉnh sau đó mới làm đề xuất gửi UBND tỉnh".

Ở một diễn biến khác, theo thông tin PV tìm hiểu được, ngày 7/2/2018, UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định số 07/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ diện tích 459,6 ha đất (thuộc 2 dự án) của công ty Hiệp Lợi do không còn nhu cầu sử dụng và cho công ty TNHH Thảo Nguyên Xanh thuê đất đầu tư và phát triển cây cao su tại xã Đắk Smar, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Dự án 1 (QĐ số 36/QĐ-UBND) diện tích 293,9ha thời hạn thuê đến 10/5/2043. Dự án 2 (QĐ số 30/QĐ-UBND) diện tích 165,7 ha thời hạn đến ngày 10/3/2044. Hình thức thuê đất trả tiền hàng năm đơn giá (dự án 1 và dự án 2) 35 đồng/m2/năm.

* Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.