Cộng đồng mạng

Tác hại của việc đặt cây thông Noel trong nhà

Nhiều gia đình vô tư đặt cây thông Noel trong nhà mà quên mất rằng đây là loại cây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

Sẽ thật thiếu sót nếu như trong ngày lễ giáng sinh không có cây thông Noel. Thế nên, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều gia đình bắt đầu rục rịch bày biện cây thông nhằm mang lại không khí Giáng Sinh cho ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết bạn đừng trang trí cây thông noel thật trong nhà bởi bạn sẽ có nguy cơ cao mắc phải một hội chứng rất khó chịu, mang tên: Hội chứng cây thông Noel (Christmas tree syndrome).

Cây thông Noel đặt trong nhà không tốt với những người mắc bệnh hen suyễn.

Các chuyên gia đến từ Tổ chức Hen suyễn Anh Quốc cho biết mỗi năm, có khoảng 300 người phải nhập viện vào mỗi mùa Giáng Sinh, với những triệu chứng như chảy nước mắt, ngứa mũi, khó thở, đau ngực và ho thành tiếng. Đó cũng là những triệu chứng của "Hội chứng cây thông Noel". Theo bác sĩ Andy Whittamore, nguyên nhân là vì các loại nấm sống ký sinh trên cây thông.

"Mỗi ngôi nhà đều có rất nhiều nấm, ít người biết rằng nấm mốc cũng sinh sống một cách tự nhiên trên cây thông. Tình trạng còn tệ hơn nếu ngôi nhà có hệ thống sưởi. Một bầu không khí ấm áp sẽ giúp nấm mốc phát triển nhanh, dễ gây dị ứng hơn".

Nguy hiểm hơn, nếu như nhà bạn có người bị hen suyễn thì bạn không nên để cây thông tươi trong nhà. Theo rất nhiều bài báo và nghiên cứu trong thập kỷ qua thì cây Giáng sinh là một "ổ" nấm mốc có thể tàn phá đường hô hấp của chúng ta và làm hỏng giây phút vui vẻ của kì nghỉ lễ.

Các bào tử nấm mốc trở nên nguy hiểm khi chúng đạt đến một mức độ nhất định, chúng có thể khiến những người dị ứng bị hen suyễn hay gặp các triệu chứng tồi tệ hơn. 

Các chuyên gia đã phân tích 28 mẫu cây thông Noel và phát hiện ra tới 53 loài nấm. Trong đó, 70% có khả năng gây ra các triệu chứng như ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi... Một số thậm chí còn gây hại cho phổi và phế quản.

Tất nhiên, hệ miễn dịch mỗi người mỗi khác. Nếu như bạn và những người trong gia đình có tiền sử bị hen suyễn, hoặc có cơ địa nhạy cảm, có lẽ nên cân nhắc chuyển sang sử dụng cây thông Noel bằng nhựa để tận hưởng một mùa Giáng sinh trọn vẹn.

Trang Dung (Tổng hợp)