TV Show

Tác giả “Sở Kiều Truyện” phải xin lỗi công khai liên tục trong 10 ngày vì “đạo nhái”

Sở Kiều Truyện chính thức bị gắn mác “đạo nhái”, tác giả Tiêu Tương Đông Nhi, bị tòa án phán quyết phải xin lỗi công khai liên tục trong 10 ngày và bồi thường số tiền là hơn 7.000 USD.

Từng là tác phẩm gây bão vào mùa hè năm 2017, Sở Kiều Truyện với sự góp mặt của dàn sao Triệu Lệ Dĩnh, Lâm Canh Tân, Đậu Kiêu... đã nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả, đồng thời được fan của phim mong chờ sẽ sớm ra phần 2. Tuy nhiên mới đây, tin dữ đến với fan của Sở Kiều Truyện khi bộ tiểu thuyết chuyển thể thành phim chính thức gắn mác “đạo nhái”.

Cụ thể, sau khi Sở Kiều Truyện lên sóng được một thời gian, tiểu thuyết chuyển thể thành phim là Hoàng Phi Sở Đặc Công Số 11 của Tiêu Tương Đông Nhi bị kiện sao chép tác phẩm Cửu Châu Hộc Châu Phu Nhân của tác giả Tiêu Như Sắt.

Sở Kiều Truyện do Triệu Lệ Dĩnh đóng sao chép một số nội dung của Hộc Châu Phu Nhân do Dương Mịch đóng.

Được biết, phán quyết lần 1 đã xác định tác phẩm của Tiêu Tương Đông Nhi có sao chép tiểu thuyết của tác giả Tiêu Như Sắt và mới đây, phán quyết lần 2 tiếp tục giữ nguyên kết quả. Tiêu Tương Đông Nhi, bị tòa án phán quyết phải xin lỗi công khai liên tục trong 10 ngày và đền tác giả Tiêu Như Sắt số tiền là hơn 7.000 USD.

Theo đó, Tiêu Tương Đông Nhi sao chép của Tiêu Như Sắt 15 đoạn, phải có trách nhiệm xóa bỏ những đoạn đã đạo văn, hứa sửa chữa sai lầm.

Theo Sina, sau khi Tiêu Tương Đông Nhi bị phán đạo văn, phải xin lỗi và bồi thường tổn thất cho Tiêu Như Sắt, các diễn đàn mạng của Trung Quốc nổ ra tranh cãi về việc diễn viên có nên chịu trách nhiệm nếu đồng ý đóng tác phẩm đạo văn, làm sao để ngăn chặn đạo phẩm. Người hâm mộ của Triệu Lệ Dĩnh và Dương Mịch cũng lao vào cuộc chiến chỉ trích lẫn nhau.

Có người cho rằng việc sao chép làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Dương Mịch. Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ lớn nhưng đi đóng một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đạo văn chứng minh ý thức bảo hộ bản quyền kém.

Tuy nhiên, cũng có khán giả cho rằng việc bảo vệ bản quyền thuộc về bên quản lý sách và nhà sản xuất, diễn viên không thể kiểm soát được mọi vấn đề.

Quốc Tiệp (t/h)