Đời sống

Tác dụng ít biết của dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô

Trên kính chắn gió trước ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh, tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ về tác dụng của chi tiết này.

Trong quá trình sử dụng ô tô, nếu để ý chúng ta sẽ nhận thấy trên kính chắn gió phía trước của ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh. Thậm chí những dải chấm đen này còn tạo hình elip che chắn trên kính lái, trước khu vực gắn kính chiếu hậu bên trong ô tô.

Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ, thậm chí nhiều người lầm tưởng rằng đó là khu vực thu phát sóng. Thực tế những dải chấm đen bao quanh kính chắn gió phía trước của ô tô được gọi là "dải frit". Đây là phần sơn gốm được sấy nóng vào kính, và không thể cạo hoặc bị bong tróc trong quá trình sử dụng.

Dải frit có tác dụng ngăn tia UV, kiểm soát nhiệt độ kính lái, bảo vệ mắt người điều khiển phương tiện,...

Dải frit có tác dụng giữ lớp keo của viền kính chắn gió. Nếu không có dải Frit, tia cực tím từ mặt trời sẽ làm bong keo, khiến kính bật ra ngoài, gây nguy hiểm cho cả người ở trong và ngoài xe.

Ngoài ra, một số xe có chất keo không tốt, vì vậy dải Frit sẽ che phần keo lại. Dải Frit sẽ tạo ra một bề mặt cứng hơn cho keo tại viền cửa kính, ngăn cho mọi người nhìn thấy lớp keo từ bên ngoài.

Đặc biệt, những "dải frit" này còn có vai trò kiểm soát nhiệt độ. Trong quá trình sản xuất, kính chắn gió thường được nung trong lò, dải frit chịu nhiệt nhanh hơn so với phần còn lại của kính. Do đó mỗi một chấm tròn màu đen tại dải frit được sử dụng để làm giảm nhiệt độ cũng như giảm thiểu biến dạng quang học làm méo hình ảnh do chênh lệch nhiệt độ.

Một chi tiết khá thú vị là dải Frit ở phía trên cao giúp bảo vệ mắt người ngồi hàng ghế phía trước khỏi ánh nắng mặt trời. Đa số mọi người cho rằng chỉ cần hạ tấm che nắng ở phía trên xuống. Nhưng ở giữa hai tấm che nắng, nơi đặt gương chiếu hậu vẫn có một khoảng cách nhất định và chấm tròn màu đen tại vị trí đó được làm dày thêm giúp bảo vệ mắt người ngồi hàng ghế phía trước khỏi ánh nắng mặt trời, giúp người lái không bị chói mắt do ngược sáng và quan sát gương chiếu hậu trong xe tốt hơn.

Minh Hoa (t/h)