Tiêu điểm thế giới

Syria tuyên bố "thẳng tay" đánh Idlib nếu thỏa thuận Nga-Thổ sụp đổ

Mục tiêu tiếp theo của quân Chính phủ sau khi giải phóng Idlib từ phiến quân sẽ là khu vực phía Đông của Euphrates, nơi Mỹ đang hậu thuẫn cho người Kurd.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trên đường cao tốc giữa Damascus và Aleppo.

Ngoại trưởng Syria hôm 15/10 cho biết, lực lượng quân Chính phủ đã sẵn sàng bước vào cuộc chiến với các chiến binh cực đoan ở khu vực tây bắc Idlib nếu thỏa thuận về triển khai vùng phi quân sự của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ không được thực hiện theo thời gian ấn định trước đó.

Vùng đệm theo nhất trí của Ankara-Moscow là khu vực phi quân sự rộng từ 15-20 km ở Idlib, trong đó tất cả các phe nhóm tại đây phải buông bỏ vũ khí hạng nặng và rút lui vào ngày 16/10.

Ngoại trưởng Walid al-Moualem cho biết, Nga hiện đang cân nhắc xem liệu thỏa thuận này có ngăn chặn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của quân Chính phủ vào thành trì cuối cùng của phe nổi loạn hay không.

"Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã sẵn sàng triển khai xung quanh Idlib để tiêu diệt khủng bố nếu thỏa thuận không được thực hiện", ông al-Moualem cho biết tại một cuộc họp báo với đối tác Iraq Ibrahim al-Jaafari tại Damascus.

“Idlib, như bất kỳ tỉnh nào khác, phải trở về chủ quyền của Syria. Chúng tôi muốn có lãnh thổ này thông qua các phương tiện hòa bình, thông qua hòa giải, nhưng nếu không được thì phải dùng các lựa chọn khác”, Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh.

Tahrir al-Sham, một liên minh thánh chiến từng là nhánh của al Qaeda trước kia, đã báo hiệu vào ngày 14/10 rằng nhóm này sẽ tuân theo các điều khoản của thỏa thuận. Tuy nhiên, nhóm này cũng nhấn mạnh sẽ không từ bỏ thánh chiến hoặc bàn giao hoàn toàn vũ khí.

Một trong những nhóm đối lập khác ở Idlib do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được gọi là Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), đã thể hiện sự ủng hộ cho thỏa thuận này.

Ông Moualem cho biết, mục tiêu tiếp theo của Chính phủ sau khi giải phóng Idlib từ phiến quân sẽ là khu vực phía Đông của Euphrates, nơi đang nắm giữ bởi Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo và hậu thuẫn bởi Mỹ.

"Sau, Idlib mục tiêu của chúng tôi là phía Đông Euphrates", ông nói, nhấn mạnh rằng khu vực cũng phải trở về chủ quyền Syria.