Tiêu điểm thế giới

Syria tuyên bố đóng cửa không phận Idlib, dọa "bắn rụng" mọi máy bay xâm nhập

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các thông tin cho rằng một chiếc Su-24 của Nga vừa bị bắn hạ tại khu vực giảm leo thang ở Idlib là không đúng sự thật.

Quân đội Syria tuyên bố bắn hạ mọi máy bay tiến vào Idlib.

Quân đội Syria tuyên bố đóng cửa không phận Idlib, cảnh báo sẽ tiêu diệt bất kỳ máy bay nào vi phạm vùng trời tại đây, Sputnik đưa tin.

"Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang tuyên bố đóng cửa không phận đối với các loại máy bay ở phía tây bắc Syria và đặc biệt là tỉnh Idlib. Tất cả các máy bay vi phạm không phận của chúng tôi sẽ bị coi là thù địch và sẽ bị bắn hạ để ngăn chặn", hãng tin SANA dẫn tuyên bố của quân đội Syria.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các thông tin cho rằng một chiếc Su-24 của Nga vừa bị bắn hạ tại khu vực giảm leo thang ở Idlib là không đúng sự thật.

Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng các máy bay Nga đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria như bình thường.

Theo SANA, một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn rơi xuống thành phố Saraqib ở tỉnh Idlib nhưng không có máy bay Syria nào bị hư hại.

Chiến dịch Spring Shield

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 1/3 cho biết, chiến dịch Spring Shield đã được khởi động tại Idlib vào ngày 27/2 nhằm chống lại bước tiến của quân đội Syria, nhưng lưu ý rằng Ankara không tìm kiếm một cuộc đối đầu quân sự với Nga ở Syria.

"Khoảng 2.200 binh sĩ Syria, một máy bay không người lái, tám máy bay trực thăng, 103 xe tăng, hàng chục khẩu pháo, ba hệ thống phòng không đã bị vô hiệu hóa", ông Akar nói.

Chiến dịch được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai do căng thẳng trong khu vực leo thang sau cái chết của 36 binh sĩ nước này trong cuộc không kích ở Idlib hôm 27/2.

Quân đội Nga sau đó giải thích rằng, quân đội Syria chủ đích nhắm vào những kẻ khủng bố từ nhóm Hayat Tahrir al-Sham và không được thông báo về sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở đó.