Tiêu điểm thế giới

Syria: Tiết lộ những hình ảnh kinh hoàng trên chiến trường và nước cờ của Thổ Nhĩ Kỳ

Sau những cuộc đụng độ dữ dội, nhiều tay súng đã bị lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiêu diệt. Clip vừa công bố cho thấy, nhiều xác chết đã bị bỏ lại.

Vòng xung đột mới

Ngày 24/3, Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố, các chiến binh của họ đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt để chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trung tá Suhail Tlass, người phát ngôn của Sư đoàn Suleyman Shah thuộc SNA cho biết, chiến dịch nhằm vào các vị trí của SDF gần thị trấn Ain Issa.

“Chiến dịch được thực hiện ở al-Dibs gần Ain Issa thuộc vùng nông thôn phía bắc của Raqqa. Chiến dịch kéo dài trong 2 giờ. SNA đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ”.

Theo người phát ngôn, 21 chiến binh của SDF đã thiệt mạng trong chiến dịch này. Tuy nhiên, con số thiệt mạng có thể đã được phóng đại.

Tuần trước, ở vùng ngoại ô phía bắc của Ain Issa đã xảy ra trận chiến nảy lửa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và SDF. Hàng chục chiến binh của cả 2 bên được cho là đã thiệt mạng và bị thương.

Trong một tuyên bố gần đây, SDF cho biết các chiến binh của họ đã tiêu diệt 37 tay súng SNA trong khoảng thời gian từ 18/3-20/3. Một video vừa được SDF đăng tải cho thấy, xác chết của một số chiến binh thuộc SNA đã bị bỏ lại.


Tình hình xung quanh Ain Issa vẫn còn rất bất ổn. Những hoạt động quân sự mới của SNA chống lại SDF có thể dẫn đến một vòng xung đột mới. Một số nguồn tin cho rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn để chiếm thị trấn.

Trong khi đó, một số đơn vị thuộc lực lượng Nga và Quân đội Ả Rập Syria vẫn tiếp tục theo dõi tình hình ở Ain Issa từ các căn cứ của họ.

Những cuộc tấn công chớp nhoáng

Tiếng súng cũng đã vang lên ở một khu vực khác trong ngày 24/3. Cụ thể, khủng bố IS đã tấn công đường cao tốc chiến lược M20 nối Homs (miền trung Syria) với Deir Ezzor (khu vực phía đông).

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), những tên khủng bố đã tấn công một số vị trí của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh gần thị trấn al-Sholah. Al-Sholah là một trong những khu định cư lớn nhất nằm trên tuyến đường cao tốc chiến lược M20. Bốn chiến binh ủng hộ chính phủ đã bị giết trong cuộc tấn công của IS.

Ngay sau cuộc tấn công của IS, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhanh chóng can thiệp buộc những tên khủng bố phải rút lui.

Trong một báo cáo, SOHR cho biết: “IS tiếp tục tấn công quân chính phủ và dân quân trung thành qua các cuộc tấn công quy mô nhỏ do lo sợ các cuộc không kích và phục kích. Chiến lược mới nhất mà IS đã áp dụng gần đây chính là các cuộc tấn công nhóm nhỏ chỉ từ 2 – 3 thành viên, thậm chí một số cuộc tấn công chỉ có duy nhất 1 tên khủng bố”.

Một số nguồn tin đối lập với chính phủ Syria cho rằng, đường cao tốc M20 bị chặn là hậu quả của một cuộc tấn công. Tuy nhiên, tuyên bố này bị đánh giá không có cơ sở.

Tháng trước, SAA đã thực hiện một chiến dịch quy mô lớn để đảm bảo an toàn cho đường cao tốc chiến lược M20 sau khi khủng bố thực hiện các cuộc tấn công. Trước đó, các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào M20 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục quân nhân và thường dân.

Trong những ngày đầu tuần, các phần tử IS liên tục thực hiện các cuộc tấn công. Hai ngày trước, những kẻ khủng bố đã tấn công một đơn vị quân đội gần thị trấn al-Sukhnah.

SAA và các đồng minh thừa khả năng bảo vệ tuyến cao tốc M20. Tuy nhiên, các cuộc tấn công chớp nhoáng của IS để lại những hậu quả và chúng sẽ không sớm dừng lại hành động phá hoại này.

HOÀ AN (Theo SF)