Quân sự

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp với Nga chống người Kurd ở Đông Euphrates?

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiến hành hoạt động quân sự chung với Nga ở phía Đông sông Euphrates nhằm chống lại các lực lượng người Kurd PYD/YPG, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm nay 28/9 cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lưu ý rằng hai quốc gia vẫn chưa thống nhất kế hoạch hành động chung nhằm chống lại các chiến binh người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trong khi đó, ông Erdogan nói rằng Mỹ không giữ lời hứa rút các lực lượng của PYD/YPG ra khỏi thành phố Manbij của Syria.

“Theo thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, các chiến binh của lực lượng PYD/YPG sẽ phải rời khỏi thành phố Manbij trong vòng 90 ngày sau khi hai bên ký kết, nhưng điều đó đã không xảy ra”, ông Erdogan nói.

Ông Erdogan cũng đề cập rằng, những nỗ lực chung của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đã bắt đầu có kết quả ở Syria.

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trước đó đã nói rằng Ankara cùng Washington đã thỏa thuận rút PYD/YPG khỏi Manbij trong vòng 90 ngày. Theo ông, trong trường hợp những tay súng người Kurd không rời khỏi Manbij thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi động một chiến dịch quân sự ở thành phố này, giống như họ đã từng làm ở Afrin và al-Bab.

Vào ngày 4/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về đường hướng về Manbij thông qua các cuộc đàm phán tại Washington.

Ngoài ra, ông Pompeo và ông Cavusoglu cũng đã gặp nhau tại Brussels để thảo luận về chiến dịch Nhành Oliu và những vấn đề khác.

Vào ngày 20/1, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do đã khởi động chiến dịch Nhành Oliu ở Afrin, Syria. Trước đó, vào ngày 24/8/2016, Ankara cũng cho khởi động chiến dịch Khiên Euphrates nhằm chống lại các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với sự hỗ trợ của các chiến binh đối lập Syria, giải phóng thị trấn biên giới Jarablus ở Bắc Syria cũng như al-Bab.

Xem thêm: Điều thực sự khiến Israel bất an không phải sức mạnh của S-300 ở Syria