Quân sự

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ hùng hổ dọa Mỹ sẽ tấn công người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa sẽ tấn công lực lượng dân quân người Kurd YPG nếu Mỹ trì hoãn việc rút quân khỏi nước này, tờ The Guardian cho hay.

“Nếu trì hoãn quá trình rút quân với những lý do ngớ ngẩn như là Thổ Nhĩ Kỳ đang tàn sát người Kurd, điều không đúng với thực tế, thì chúng tôi sẽ thực thi quyết định đó”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói, đe dọa sẽ khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào vùng do người Kurd kiểm soát ở Syria.

Lính và xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch tại Syria.

Nói trên kênh truyền hình NTV, ông Cavusoglu cho hay, sẽ là phi thực tế nếu cho rằng Mỹ có khả năng thu lại vũ khí họ đã trao cho YPG, lực lượng mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan coi là khủng bố.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã có một cuộc họp căng thẳng trong tuần này với cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton để bàn thảo về quá trình rút quân.

Ông Erdogan – người hoan nghênh kế hoạch rút quân – đã cho rằng ông Bolton đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi yêu cầu Ankara đảm bảo an toàn cho các chiến binh người Kurd trước khi Washington rút quân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đang có chuyến công du tại khu vực, cũng cho biết hôm thứ Tư rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sẽ bảo vệ các đồng minh người Kurd của Washington đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với lực lượng dân quân người Kurd YPG của Syria trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) – vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố. PKK tuyên bố chiến đấu chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984.

“Chúng tôi đã quyết tâm cả trên thực địa và trên bàn đàm phán. Chúng tôi sẽ quyết định thời điểm và sẽ không cần phải chấp nhận sự đồng ý từ bất kỳ ai”, ông Cavusoglu nói về kế hoạch tấn công người Kurd. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng nhiều quan chức trong chính quyền Donald Trump đã cố gắng cản kế hoạch rút quân của Tổng thống với những “cái cớ” như là Thổ Nhĩ Kỳ muốn sát hại người Kurd – ám chỉ những bình luận của ông Pompeo.

Ông Cavusoglu nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chiến đấu với YPG dù Mỹ có rút khỏi Syria hay không.

Xem thêm: Mỹ rút quân nhưng Israel vẫn vui vẻ, phải chăng do đã "bắt bài" được Nga ở Syria?