Thế giới

Syria: SDF phát động cuộc tấn công vào thành trì IS cuối cùng

Ngày 10/3, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt đầu phát động tấn công nhằm giành lại vùng lãnh thổ cuối cùng do IS chiếm đóng ở miền đông Syria, theo VietNam Plus.

Theo VnExpress, "các chiến dịch quân sự đã bắt đầu được tiến hành tại làng Baghouz gần biên giới với Iraq. Lực lượng của chúng tôi đang chiến đấu với các phần tử khủng bố và cuộc tấn công đã nổ ra vào lúc 18h", Reuters  dẫn tuyên bố của phát ngôn viên nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mustafa Bali cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng thực hiện các cuộc không kích nhằm vào những kho vũ khí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để yểm trợ SDF.

Các tay súng thuộc lực lượng SDF. Ảnh: AFP.

 

Từ vài tuần qua, SDF luôn trong tình trạng sẵn sàng tấn công Baghhouz nhưng nhiều lần trì hoãn để cho phép dân thường, bao gồm cả gia đình các phiến quân, sơ tán. Theo Bali, quyết định tấn công được đưa ra sau khi SDF nhận thấy không có dân thường chạy khỏi Baghouz từ ngày 9/3.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho hay trong tháng qua đã có hơn 4.000 phiến quân IS đầu hàng. Những phần tử còn lại tại Baghhouz chủ yếu là các tay súng nước ngoài, quyết tâm cố thủ đến cùng.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq với khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch riêng rẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

Trang Dung (t/h)