Tiêu điểm thế giới

Syria ngợi ca tác động của việc Nga chuyển giao S-300

Việc Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 không chỉ khiến Syria cảm thấy an toàn hơn mà vũ khí phòng thủ này cũng sẽ giúp tình hình ổn định và an toàn hơn trên khắp khu vực Trung Đông.

Theo TASS, ngày 15/10, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định, việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 của Nga ở Syria sẽ có tác động tốt tới tình hình ở Trung Đông.

"Không chỉ Syria cảm thấy an toàn hơn nhờ việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300, mà việc triển khai vũ khí phòng thủ này sẽ giúp tình hình ổn định và an toàn hơn trên khắp khu vực Trung Đông”, ông Muallem nêu rõ trong cuộc họp báo ở Damascus.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem.

Sau sự cố máy bay quân sự IL-20 của Nga bị bắn hạ trên bầu trời Syria hôm 24/9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho quân đội Syria.

Nga đã cung cấp 49 đơn vị khí tài trong khuôn khổ chuyển giao hệ thống S-300. Các chuyên gia Nga sẽ huấn luyện quân đội Syria sử dụng hệ thống tên lửa này.

Tuy nhiên, Đại sứ Saudi ở Jordan Khalid bin Turki Saud nhận định rằng hệ thống phòng thủ tân tiến S-300 mà Moscow chuyển cho Syria sau sự cố máy bay của Moscow IL-20 bị bắn hạ tại quốc gia Trung Đông này không góp phần giải quyết khủng hoảng ở Syria hay giúp ổn định khu vực.

“Tôi tin rằng điều quan trọng không nằm ở sự hiện diện của hệ thống S-300 mà ở chính chính quyền Syria. Những vũ khí mà quân đội Nga chuyển sang Syria không giúp giải quyết khủng hoảng cho người Syria”, vị Đại sứ cho hay.

Theo nhà ngoại giao này, chính quyền năng động có thể giải quyết các bất đồng giúp Trung Đông ổn định hơn mọi loại vũ khí.

Trong khi đó, Leonid Nersisyan, một chuyên gia quân sự và đồng thời là tổng biên tập tạp chí New Defence Order Strategy lập luận rằng việc triển khai 3 tiểu đội tên lửa S-300 tới Syria vừa phục vụ mục tiêu chính trị lẫn quân sự của Moscow.

“Đây là sự thể hiện lập trường cứng rắn của Nga với vụ tấn công của Israel ngay trong vùng ảnh hưởng của Moscow”, ông Leonid Nersisyan cho hay.

Tàu khu trục USS Ross của Hải quân Mỹ cũng đã cập cảng tại Israel lần đầu tiên sau 20 năm, không lâu sau khi Nga chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria sau vụ rơi máy bay hồi tháng 9.

USS Ross của Hải quân Mỹ đã tới thăm cảng Ashdod, Israel hôm 11/10. Trước đó, các tàu nước ngoài thường chỉ cập cảng ở phía bắc Israel, tuy nhiên lần này tàu khu trục USS Ross ở phía nam Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đích thân lên tàu, chào đón các thủy thủ và có bài phát biểu tại đây. Ông Netanyahu khẳng định chuyến thăm của tàu USS Ross đã đánh dấu một cấp độ mới trong quan hệ Mỹ - Israel.

“Chuyến thăm này có ý nghĩa to lớn. Nó tượng trưng cho mối quan hệ liên minh sâu sắc giữa Israel và Mỹ”, Thủ tướng Israel nói.

Xem thêm >> Mỹ nên "biết sợ" vì Nga có cả phòng không S-700, đủ sức "bắn sập" cả hành tinh?