Thế giới

Syria: Nga không kích dữ dội, phiến quân trả giá đắt

Phiến quân liên tiếp triển khai các cuộc tấn công, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga buộc phải hành động "rắn tay" và các nhóm vũ trang ở Idlib đã phải trả giá đắt.

Ngày 22/9, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga được cho là đã thực hiện ít nhất 9 cuộc không kích vào khu vực Idlib, tây bắc Syria.

Theo SF, các cuộc không kích của Nga nhắm vào vị trí của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir al-Sham ở ngoại ô thị trấn Kansafra thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Đây là nhóm có liên hệ với khủng bố al-Qaeda và là lực lượng thống trị trên thực địa ở Idlib.

Nga không kích Idlib ngày 22/9.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, một tay súng của Hay’at Tahrir al-Sham đã thiệt mạng và một số tay súng khác bị thương do hậu quả của các cuộc không kích.

Các máy bay chiến đấu của Nga được cho là đã liên tiếp ném bom Idlib trong hơn một tháng qua để đáp trả các hành động liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn của Hay’at Tahrir al-Sham và đồng minh của nhóm này.

Lệnh ngừng bắn ở Idlib do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được ký kết vào ngày 5/3/2020. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này thường xuyên bị các nhóm phiến quân vi phạm. Ankara dường như vẫn chưa thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận ngừng bắn.

Trước hành động liên tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn,
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phải triển khai các cuộc không kích.

Trước đó, ngày 18/9, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã triển khai hơn 23 cuộc không kích vào các vị trí của phiến quân ở Idlib. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, các cuộc không kích nhằm vào các vị trí gồm: Mười cuộc không kích nhằm vào vùng ngoại ô của các thị trấn Baluon và Mashoun ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Bốn cuộc không kích nhắm vào thị trấn al-Bara ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Bốn cuộc không kích nhắm vào thị trấn al-Kindah ở vùng nông thôn phía tây Idlib. Năm cuộc không kích nhắm vào các thị trấn Kabani, al-Khudur và Barza ở vùng nông thôn phía bắc Lattakia.

Máy bay chiến đấu của Nga không kích Idlib ngày 18/9.

Trong vài tháng qua, phiến quân ở Idlib đã tăng cường các cuộc tấn công vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Trước hành động này, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga buộc phải tăng cường các cuộc không kích để trấn áp.

Cuộc tấn công gần đây nhất được thực hiện bởi Ansar al-Islam, một nhóm khủng bố liên minh với Hay’at Tahrir al-Sham. Phiến quân đã tấn công vào các vị trí của Quân đội Ả Rập Syria ở vùng nông thôn phía tây bắc Hama.

Hay’at Tahrir al-Sham và các đồng minh của nhóm này dường như không muốn tôn trọng lệnh ngừng bắn ở Idlib. Điều đã có thể buộc Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh của họ phải sớm phải tiến hành một chiến dịch quy mô lớn ở Idlib. Một chiến dịch như vậy có thể dẫn đến cuộc đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vốn vẫn duy trì sự hiện diện lớn trong khu vực.

HÒA AN (Theo SF)