Quân sự

Syria: Nga cáo buộc lực lượng Kurd chặn đoàn xe nhân đạo vào Hajin

Các đơn vị dân quân người Kurd trong tuần qua đã chặn một đoàn xe viện trợ nhân đạo do chính quyền Syria gửi đến thành phố Hajin, buộc các phương tiện này phải quay đầu, Trung tướng Nga Sergei Solomatin, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho hay.

Theo ông Solomatin, Damascus cùng Hiệp hội Lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria vào giữa tuần qua đã tổ chức gửi hàng viện trợ nhân đạo cho Hajin, nằm ở bờ Đông sông Euphrates.

Lực lượng Kurd chặn đoàn xe viện trợ Chính phủ Syria vào Hajin.

“Một đoàn viện trợ nhân đạo gồm 10 xe tải chở nước đóng chai, thực phẩm và vật tư y tế cũng như các sản phẩm vệ sinh và nhu yếu phẩm cơ bản, đã bị chặn lại ở khu vực Al-Husaynia, nơi nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị nhân dân người Kurd (PYD) do nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hậu thuẫn, ông Solomatin nói trong cuộc họp báo.

Ông Solomatin cũng cho biết thêm rằng phía lực lượng Kurd đã buộc đoàn xe phải quay lại, dựa trên những mệnh lệnh nghiêm ngặt của các quan chức quân đội Mỹ.

Lực lượng Dân chủ Syria đang tham gia vào chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tiền đồn cuối cùng của chúng tại thành phố Hajin. Liên minh chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích thường xuyên nhằm vào Hajin và các ngôi làng lân cận dưới cái cớ hỗ trợ SDF tấn công IS.

Dù SDF cũng chiến đấu chống IS song chính quyền Damascus coi hành động của lực lượng người Kurd này ở Syria là bất hợp pháp.

Tổng cộng có 2.000 người hiện đang ở thành phố Hajin thuộc miền Đông Syria do nhóm khủng bố IS chiếm đóng, theo Andrej Mahecic, phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

Mahecic cũng đã lên tiếng về những lo ngại của UNHCR đối với thương vong của dân thường và di dân quy mô lớn do những cuộc không kích và tấn công nhằm vào Hajin nằm ở tỉnh Deir Ezzor.  

Theo UNHCR, khoảng 25.000 người đã rời bỏ Hajin trong sáu tháng qua.

Xem thêm: Tướng tình báo Mỹ cảnh báo chiến tranh toàn diện nếu Israel tiếp tục tấn công Iran ở Syria