Quân sự

Syria: Lý do SDF phóng thích gần 300 tay súng IS

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu vừa thả tự do cho gần 300 đối tượng tình nghi có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi các nhà tù của lực lượng tại Syria.

Lực lượng SDF đã phóng thích hàng trăm tay súng IS khỏi nhà tù ở Syria (ảnh: FNA).

Thông tin mới từ Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 283 tù nhân ở các nhà tù thành phố Hasaka (tỉnh Hasaka) và thị trấn Ain Issa (tỉnh Raqqa) đã được phóng thích bởi chính tay liên quan SDF của người Kurd và Mỹ.

Các quan chức người Kurd cho biết, quyết định này đã được đưa ra dựa trên các yêu cầu khẩn cấp và liên tục của các trưởng lão và lãnh đạo bộ lạc tại Syria. Phía SDF giải thích những người chưa từng tham gia chiến đấu chống lại lực lượng người Kurd nên không xứng đáng bị giam giữ tại các nhà tù. Quyết định phóng thích tù nhân là một động thái sự hợp tác, nhân đạo và khoan hồng của người Kurd.

Các tay súng người Kurd.

Trang Fars của Iran thông tin, từ tuần trước, hàng chục chiến binh IS đã được đưa tới căn cứ của Mỹ tại Deir Ezzor và lực lượng Mỹ được cho là đã sơ tán các thành viên trong gia đình của tên thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi và một số chỉ huy cấp cao khác khỏi các khu vực phía đông tỉnh này.

Cũng theo trang tin này, SDF đã điều động 15 chiếc xe để sơ tán khoảng 700 người rời khỏi khu vực Đông Deir Ezzor, 40 người trong số đó được cho là những tay súng IS.

Bá Di (Tổng hợp)