Quân sự

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

Nhiều người lo ngại rằng con đập Tabqa trên sông Euphrates có khả năng đã bị hư hại nặng và cần phải được sửa chữa trước khi gây ra thảm kịch không đáng có.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, đã chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần con đập phía Tây thành phố Raqqa này, trong một phần của chiến dịch đánh chiếm thành trì nhóm cực đoan IS.

Đập Tabqa.

“Để đảm bảo an toàn cho con đập trên sông Euphrates, chúng tôi đã quyết định tạm dừng các hoạt động xung quanh con đập trong vòng 4 giờ đồng hồ”, đại diện của SDF đang thực hiện chiến dịch tại Raqqa cho hay. Quyết định này được đưa ra sau một đề nghị của bộ phận phụ trách thủy lợi trong chính quyền Syria.

Người đứng đầu chính quyền địa phương Syria trong việc phụ trách con đập trên cho hay, con đập bị hư hỏng nặng do các cuộc không kích của Mỹ trong hai ngày qua, làm phá vỡ các hệ thống kiểm soát của đập và khiến nó không thể thực hiện đúng chức năng của mình. Ông cảnh báo về những rủi ro ngày càng gia tăng như vỡ đập, lũ lụt trong tương lai.

Liên Hợp Quốc trong năm nay cũng đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt thảm khốc từ con đập, hiện đang ở mức nước cao báo động, nếu nhóm khủng bố IS tiếp tục tấn công cũng như nếu phải chịu thêm hư hại do các đòn không kích.

Đây là con đập lớn nhất của Syria, trải dài 4,5km trên sông Euphrates. Năm 2014 – ở thời kỳ “đỉnh cao” của mình, IS đã chiếm được con đập và một căn cứ không quân gần đó, nằm khoảng 40km về phía thượng lưu Raqqa.

SDF, chủ lực là lực lượng dân quân YPG người Kurd hùng mạnh, đã chiếm giữ sân bay quân sự Tabqa vào hôm 17/3 vừa qua.

Với sự giúp đỡ của liên minh quốc tế do Mỹ lãnh đạo, gồm các cuộc không kích và pháo kích, SDF đã khống chế và đánh đuổi IS ở Raqqa, căn cứ hoạt động của IS ở Syria, trong nhiều tháng qua.

Talal Silo, một phát ngôn viên của SDF trước đó phủ nhận rằng các cuộc tấn công của liên minh đã gây tổn hại cho con đập.

“Việc tái chiếm con đập được tiến hành từ từ và cẩn thận”, Talal Silo cho hay.

Hàng trăm gia đình đã chạy trốn Tabqa đến khu vực an toàn tương đối khi các cuộc không kích của liên quân tăng cường trong vài ngày qua, tờ Iraqi News cho biết.

Xem thêm: [VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria