Tiêu điểm thế giới

Syria: Lởn vởn gần căn cứ không quân Nga, 3 máy bay không người lái bị bắn hạ trong chớp mắt

Vào khoảng 15h (giờ địa phương) ngày 27/1/2019, các hệ thống phòng không Nga đã đánh chặn thành công một số máy bay không người lái vũ trang gần căn cứ không quân Hmeimim ở thành phố Jableh thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Theo AMN, một nguồn tin gần hiện trường vụ việc, các hệ thống phòng không Nga đã bắn rơi ít nhất 3 máy bay không người lái vũ trang, ngăn chặn chúng ném bom khu vực đông dân cư này ở phía Tây Syria.

Không có máy bay không người lái vũ trang nào có thể ném bom trúng các mục tiêu đã định.

Các lực lượng Nga và Syria tin rằng, những máy bay không người lái này xuất phát từ vùng nông thôn Jisr Al-Shughour của tỉnh Idlib. Khu vực này chủ yếu do các phiến quân thuộc Đảng Hồi giáo Turkestan và Hay’at Tahrir Al-Sham kiểm soát.

Căn cứ Nga ở Syria

Trước đây, khi các phiến mở cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, không quân Nga sẽ đáp trả bằng việc ném bom dữ dội vùng nông thôn phía tây nam của tỉnh Idlib, Syria.

Hôm 23/1, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thừa nhận tình hình an ninh ở tỉnh Idlib đang vô cùng đáng quan ngại và trở thành mối đe dọa với căn cứ không quân Hmeiymim của Nga ở Syria nằm ở tỉnh kế bên Latakia.

“Tình hình ở khu vực tỉnh Idlib hiện vô cùng đáng quan ngại. Tình hình ở vùng hạ nhiệt căng thẳng này đang nhanh chóng diễn biến xấu đi. Khu vực này đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng phiến quân Hayat Tahrir al-Sham”, Sputnik dẫn lời bà Zakharova.

Cũng theo bà Zakharova, những hành động khiêu khích xảy ra ở Idlib không chỉ gây nguy hiểm cho dân thường và các binh sĩ Syria trong khu vực mà cả căn cứ không quân Hmeiymim của Nga ở Syria.

Hồi đầu tháng này, các tay súng nổi dậy Hay’at Tahrir Al-Sham đã giành lấy quyền kiểm soát toàn tỉnh Idlib từ lực lượng Mặt trận giải phóng quốc gia được người Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Do đó, các tay súng Hay’at Tahrir Al-Sham đang cắm chốt tại một số khu vực trọng điểm nằm trong và xung quanh tỉnh Idlib.

Xem thêm >> Tên lửa Nga từ những năm 60 bắn trúng F-35 hiện đại của Israel?