Thế giới

Syria leo thang căng thẳng, Nga triển khai vũ khí có sức mạng hủy diệt

Hệ thống này của Nga khiến đối phương mất khả năng phát hiện mục tiêu và trở nên dễ dàng bị tấn công.

Trang SF thông tin, quân đội Nga đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử (EW) Krasukha-4 tối tân tại Căn cứ Hải quân Tartus trên bờ biển Syria.

Hệ thống này xuất hiện trong một đoạn video ghi tại căn cứ được Sputnik công bố vào ngày 12/11. Đoạn video này ghi lại cuộc diễn tập được tổ chức bởi các lực lượng Nga và Quân đội Ả Rập Syria tại Căn cứ Hải quân Tartus.

Krasukha-4 được phát triển bởi tập đoàn KRET để bảo vệ các sở chỉ huy, nhóm quân, hệ thống phòng không và các cơ sở công nghiệp, hành chính, chính trị quan trọng.

Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4.

Hệ thống tác chiến này phân tích loại tín hiệu và làm suy yếu các trạm radar của đối phương bằng cách phát xạ gây nhiễu mạnh ở phạm vi lên đến 300 km. Do đó, máy bay địch mất khả năng phát hiện mục tiêu và việc tấn công chúng trở nên dễ dàng hơn.

Căn cứ Hải quân Tartus được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không của Nga và Syria. Việc triển khai thêm hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 sẽ góp phần đảm bảo an ninh cho căn cứ.

Gần đây, một máy bay trinh sát RC-135W Rivet Joint của Không quân Hoàng gia Anh đã được phát hiện bay gần bờ biển Syria. Rất có thể, máy bay này đang do thám lực lượng Nga ở Căn cứ Không quân Hmeimim và Căn cứ Hải quân Tartus.

Liên quan đến việc Nga tăng cường khí tài cho các căn cứ ở Syria, trang AVP thông tin, Nga được cho là đã triển khai một hệ thống phòng không tầm xa tại Căn cứ Không quân al-Tabqah ở khu vực đông bắc của Syria.

Hệ thống S-300 của Nga xuất hiện trong một bức ảnh được công khai. 

Ngày 11/11, một bức ảnh công khai cho thấy, hệ thống S-300 xuất hiện trong căn cứ. Căn cứ không quân al-Tabqah, nằm ở vùng nông thôn phía nam của Raqqa, do Lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát. Các lực lượng Nga và quân chính phủ Syria đã được triển khai tại căn cứ không quân này từ tháng 10/2019 để giúp giám sát lệnh ngừng bắn giữa nhóm lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria.

Từ căn cứ không quân al-Tabqah, hệ thống phòng không tầm xa như S-300PMU2 có thể bao phủ hầu hết vùng đông bắc Syria, bao gồm cả vùng nông thôn phía bắc Raqqa và vùng nông thôn đông bắc Aleppo.

Đầu tháng 11, một số nguồn tin cho biết, Nga đang chuẩn bị triển khai hệ thống phòng không tầm xa S-400 ở đông bắc Syria, có thể là tại sân bay al-Qamishli thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Nếu những báo cáo này là đúng, các hệ thống phòng không được triển khai ở cả Căn cứ Không quân al-Tabqah và sân bay al-Qamishli, thì toàn bộ không phận vùng đông bắc Syria sẽ được bao phủ.

Một mạng lưới phòng không của Nga được thiết lập ở đông bắc Syria chắc chắn sẽ ngăn chặn được Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều ngày qua, thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chiến dịch tấn công mới nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria đã xuất hiện. Với thông tin này, Lực lượng Dân chủ Syria sẽ phải phụ thuộc hơn vào sự hỗ trợ của Moscow.

HÒA AN (Theo SF, AVP)