Tiêu điểm thế giới

Syria cho Nga thuê cảng biển Tartus trong 49 năm

Một thỏa thuận kinh tế mới liên quan đến cảng biển Tartus sẽ được xác lập giữa Syria và Nga.

RT đưa tin, ngày 20/4, Tổng thống Bashar al-Assad đã tiếp đón Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tại Damascus để thảo luận về đóng góp của Nga trong công cuộc tái thiết Syria và hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Syria (bên phải) gặp gỡ Phó thủ tướng Nga.

Trong buổi gặp mặt lần này, Phó thủ tướng Borisov, người đứng đầu ủy ban hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật của Nga đã đề xuất thuê lại cảng Tartus nhằm mục đích thương mại và hậu cần.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tuyên bố: "Cần phải tạo động lực tích cực cho sự phát triển. Một trong những vấn đề quan trọng là sử dụng cảng Tartus. Chuyến thăm của tôi đã củng cố các thỏa thuận liên quan đến vấn đề này. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể về vấn đề đó. Tôi hy vọng rằng một hợp đồng sẽ được ký trong vòng một tuần tới và cảng Tartus sẽ được các doanh nghiệp Nga sử dụng trong 49 năm”.

Cũng theo ông Borisov, việc hai nước ký kết thỏa thuận cho thuê cảng Tartus sẽ là động lực tích cực cho quan hệ thương mại song phương mà quan trọng nhất là “có lợi cho nền kinh tế Syria”.

Cảng Tartus, Syria.

Ông Borisov cho biết thêm quyết định thuê cảng Tartus được hội đồng ủy ban liên chính phủ Nga - Syria do ông này làm đồng chủ tịch đưa ra hồi tháng 12/2018.

Nga hiện đã có một cơ sở cung cấp và bảo trì hải quân ở Tartus. Thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất và kỹ thuật đã được ký kết vào ngày 18/1/2017.

Với lợi thế quân sự đã có trên chiến trường Syria cũng như việc từng sử dụng cảng Tartus phục vụ hoạt động vận chuyển thiết bị quân sự từ Nga sang Syria, việc Moscow có khả năng thuê lại cảng Tartus không phải là khó đoán.

Hồi tháng 11/2018, ông Imad Sabuni, người đứng đầu Ủy ban Hợp tác quốc tế và Kế hoạch của Syria chia sẻ với truyền thông địa phương rằng, các công ty của Nga đang có ý định xây dựng một sân bay ở thành phố biển Tartus cũng như tham gia kế hoạch sản xuất vắc-xin nằm trong khuôn khổ thỏa thuận được ủy ban liên chính phủ hai nước từng ký kết.

Tổng thống Bashar al-Assad từng tuyên bố, Nga sẽ “là một đối tác quan trọng của Syria trên con đường tái thiết đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau”. Chiến thắng trước lực lượng khủng bố “đã tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh tiến trình khôi phục nền kinh tế Syria”.

Bá Di (Tổng hợp)