Tiêu điểm thế giới

Syria: Cái giá phải trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá nếu tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở Syria, trong khi lưu ý rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – lực lượng từng kiểm soát những vùng đất rộng lớn, nay đã bị đánh bật khỏi Syria.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rất rõ kỳ vọng của ông về cách Thổ Nhĩ Kỳ đối xử với người Kurd ở phía Nam Syria. Ông nói rằng sẽ có những cái giá mà Ankara thực sự phải trả liên quan đến hành vi tấn công người Kurd, và chúng tôi sẽ can thiệp ngoại giao để có một kết quả có khả năng bảo vệ lực lượng Kurd ở Syria cũng như đảm bảo rằng họ sẽ không tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi nghĩ rằng họ được bảo vệ bằng an ninh của chính mình và chúng tôi tự tin có thể giúp họ thực hiện điều đó”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với đài RUV của Iceland.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong thời điểm Mỹ chuẩn bị rút toàn bộ 2.000 lính nước này về nước sau tuyên bố bất ngờ bởi Tổng thống Donald Trump vào tháng 12/2018.

Các chiến binh người Kurd, cụ thể là các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), đã trở thành lực lượng nòng cốt giúp đỡ Washington trong cuộc chiến chống IS tại khu vực. Do đó, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào nhóm chiến binh này.

Ankara khẳng định YPG là tổ chức khủng bố nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) và cam kết sẽ tiêu diệt lực lượng này.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ quyết tâm chống lại IS và giảm thiểu rủi ro an ninh đối với không chỉ Washington mà còn cho các đồng minh của họ, tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ lưu ý rằng họ vẫn có thể tận dụng lực lượng dân quân địa phương để thực hiện mục tiêu đó sau khi lính Washington rút khỏi Syria.

Hồi tháng 12/2018, ông Trump cho biết các nước trong khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đảm nhận nhiệm vụ xử lý tàn dư của IS. Song sự bất đồng về vấn đề người Kurd Syria vẫn khiến mọi thứ trở nên bất định, đặc biệt là vai trò của Ankara trên thực địa trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về phần mình, từ lâu Ankara luôn tức giận vì sự ủng hộ của Washington với các chiến binh người Kurd, những người kiểm soát khu vực phía Đông Bắc Syria dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, Ankara đã sử dụng sức mạnh quân sự để đối phó với những động thái liên quan tới việc hình thành khu tự trị người Kurd dọc theo biên giới nước này.

Xem thêm: Vợ cũ của tay súng IS kể lại đêm tân hôn kinh hoàng