Sức khỏe

Suýt tháo khớp tay vì nằm ngủ sai tư thế

Thức khuya, nằm ngủ sai tư thế, chàng trai 22 tuổi suýt mất cả cánh tay.

Câu chuyện của Tiểu Trần sẽ thức tỉnh nhiều thanh niên đang có thói quen thức khuya và ngủ gục trên cánh tay mình.

Thức đêm như mọi khi, Tiểu Trần, 22 tuổi, khi quá mệt đã ngủ gục trên bàn một lúc.  

Sau khi tỉnh dậy, cánh tay và cổ tay phải của anh dường như trở nên quá yếu, không thể nhấc lên được, ngón cái và ngón trỏ cũng bị tê và yếu dần.

Ảnh minh họa

Sáng hôm sau, các triệu chứng ở tay phải của Tiểu Trần vẫn không thuyên giảm, vì vậy anh vội vàng đến Khoa phục hồi chức năng tại bệnh viện Số 3 của đại học Y Quảng Châu để khám.

Kết luận của các bác sĩ cho biết chàng trai 22 tuổi đã bị chấn thương dây thần kinh hướng tâm do chèn ép.  

Khi dây thần kinh hướng tâm bị thương có thể dẫn đến rối loạn vận động và cảm giác.

Lý do của chuyện này đó là khi ngủ, Tiểu Trần đã đè đầu lên cẳng tay trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến chấn thương chèn ép dây thần kinh hướng tâm.

Được biết, tổn thương dây thần kinh hướng tâm không phải do chèn ép hoàn toàn nhìn chung sẽ không để lại di chứng rõ ràng sau khi điều trị khoa học và kịp thời.

Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây teo cơ ở vùng nằm trong của dây thần kinh hướng tâm, biến dạng co cứng ngón tay và khớp cổ tay, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm của bàn tay.

Quá trình hồi phục sau chấn thương dây thần kinh hướng tâm tương đối chậm, các bác sĩ thường khuyên bạn nên điều trị bảo tồn trước và nên cân nhắc phẫu thuật sau khi điều trị bảo tồn không thành công.

Sau một đợt điều trị, Tiểu Trần đã hồi phục rất tốt, hiện tại anh ấy đang dần hồi phục.

Bác sĩ khuyến cáo, để ngăn ngừa chấn thương dây thần kinh hướng tâm, trước tiên cần có tư thế ngủ tốt, không ngủ quá khuya tránh ngủ kéo dài với áp lực vùng chẩm và cánh tay.

Thứ hai, trước khi tập thể dục nặng hoặc các bài tập đối đầu căng thẳng, bạn nên khởi động đầy đủ và mặc đồ bảo vệ khi cần thiết.

Trang Dung (Lược dịch Sohu)