Môi trường

“Sương mù” ở TP.HCM không "lãng mạn" mà cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm

“Ở TP mà xuất hiện sương mù nhiều có nghĩa là mức độ ô nhiễm cao. Đừng cho rằng nó đẹp, lãng mạn mà người dân phải cảnh giác, che chắn kỹ khi ra đường”, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cảnh báo.

Những ngày qua, thời tiết TP.HCM diễn biến thất thường. Các lớp sương mù dày đặc xuất hiện từ sáng đến chiều, bay lơ lửng trong không khí.

Trong khi đó, theo Zing, chỉ số chất lượng không khí AQI tại TP.HCM cũng liên tục ở mức trên 150, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ).

TP.HCM bị ô nhiễm tới mức báo động.

Theo ghi nhận, hình thái thời tiết này xuất hiện vào khoảng 3 ngày nay, diễn ra từ sáng tới chiều tối. Các lớp sương mù tồn tại rất lâu, không thể nhìn thấy tòa nhà Land Mark 81 (quận Bình Thạnh) hay Bitexco (quận 1) nếu đứng cách xa 300 m. Các tài xế xe tải, ôtô khách... cảm nhận rõ nhất vì tầm nhìn bị hạn chế.

Mù bao phủ trung tâm TP HCM nhìn từ cầu Thủ Thiêm sáng 22/9. Ảnh: Thành Nguyễn.

Anh Đàm Văn Thạch (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) thông tin với PV báo Tuổi trẻ, thường ngày anh đi làm từ sáng sớm, bắt đầu khoảng 1 tuần nay thì thấy xuất hiện sương mù dày, có màu trắng đục, thấy rất đẹp vì như đang ở Đà Lạt nhưng cảm giác khó chịu khi hít thở, cảm nhận như có bụi kèm với sương.

Trao đổi với Zing, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết khi hơi nước bám vào hạt nhân ngưng kết (khói, bụi) sẽ tạo ra sương mù, tập trung ở tầng thấp khiến người dân dễ hít phải. Sương mù này có hại cho sức khỏe.

“Ở TP mà xuất hiện sương mù nhiều có nghĩa là mức độ ô nhiễm cao. Đừng cho rằng nó đẹp, lãng mạn mà người dân phải cảnh giác, che chắn kỹ khi ra đường”, bà Lan cảnh báo.

Hiện tượng mù trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo thạc sĩ Lê Đình Quyết (Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ), hiện tượng này là mù chứ không phải sương mù, xuất hiện từ hôm 20/9 đến nay. Nguyên nhân là dải hội tụ nhiệt đới hình thành, phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ gây mưa nhiều cả sáng và chiều tối. Nhiệt độ ban ngày thấp, nên độ ẩm không khí cao tạo thành lớp mù.

"Đây cũng là biểu hiện của việc không khí bị ô nhiễm, hàm lượng bụi trong không khí cao", VnExpress dẫn lời ông Quyết và nhận định hiện tượng mù sẽ giảm từ ngày mai khi dải hội tụ chếch về hướng Bắc làm cho mưa giảm.

"Để xác định hàm lượng bụi trong không khí tại TP.HCM, có hay không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cần có cơ quan phụ trách về môi trường đánh giá mới chính xác".

Đình Văn (Tổng hợp)