Đời sống

Phát hiện quan tài 4.000 năm giữa hồ nước trong sân golf

Chiếc quan tài độc mộc được phát hiện dưới hồ nước trong sân golf Tetney (Anh) là một báu vật khảo cổ thực sự.

Theo Daily Mail, chiếc quan tài cổ tình cờ được tìm thấy dưới hồ nước trong sân golf Tetney, Lincolnshire, Anh, vào tháng 7/2018. Quan tài dài khoảng 3 m, rộng 1 m, bên trong lưu giữ hài cốt người cùng một chiếc rìu kim loại.

Nhà khảo cổ học Hugh Willmott từ Đại học Sheffield, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết hài cốt bên trong được bảo quản nhờ điều kiện ẩm ướt xung quanh quan tài và độ kín tuyệt đối của quan tài.

Quan tài được chế tạo từ một thân cây nguyên khối. Ảnh: Đại học Sheffield.

Quan tài vốn là một thân cây bách xù nguyên khối được khoét rỗng. Sau đó, người xưa dùng cành lá để làm đệm đặt hài cốt và đắp sỏi thành gò phía trên mộ. Khi lộ ra ngoài, quan tài sẽ bị phân hủy rất nhanh. Các nhà khoa học đã phải chạy đua với thời gian để ngăn nó tiếp tục vỡ vụn sau khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời.

Chỉ có 65 quan tài dạng này từng được ghi nhận ở nước Anh, trong đó chiếc này là một trong những cái đặc biệt nhất.

Chiếc rìu được tìm thấy bên trong quan tài. 

Bên cạnh đó, chiếc rìu kim loại cũng vô cùng quý giá, nhất là khi cả phần lưỡi bằng đá và cán gỗ đều còn nguyên. Các nhà khảo cổ mới chỉ phát hiện 12 chiếc rìu như vậy tại Anh. Họ cho rằng nó đại diện cho một dạng quyền lực tối thượng chứ không phải công cụ lao động thông thường.

Cách chôn cất chu đáo giúp hài cốt được bảo vệ trong tình trạng tốt, có thể dễ nhận biết  bên trong quan tài là một người đàn ông, ước tính sống vào 4.000 năm trước, thuộc thời đại Đồ Đồng. Sự xuất hiện của chiếc rìu cũng như sự công phu của việc chôn cất cho thấy người trong mộ có địa vị xã hội rất cao.

Việc hài cốt nằm dưới ao nhiều khả năng là ngoài dự tính của những người chôn cất, nhưng lại giúp chủ nhân ngôi mộ được bảo vệ tốt hơn. Hàng ngàn năm trước đó là một vùng khô ráo nhưng nước biển dâng cao và lũ lụt ven biển đã bao phủ ngôi mộ trong một lớp phù sa sâu.

Được biết sau khi hoàn tất công việc xử lý và bảo tồn, các chuyên gia sẽ chuyển chiếc quan tài đến trưng bày tại Bảo tàng Collection ở Lincoln. "Khi chúng được bảo tồn xong và sẵn sàng để chuyển tới Lincoln, chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ câu chuyện về phát hiện mới cũng như kết quả phân tích khoa học với các nhà nghiên cứu và khách tham quan bảo tàng. Chúng tôi có thể giúp các thế hệ tương lai tiếp cận với những phát hiện quan trọng này", Lindsey Cawrey, chuyên gia tại hội đồng hạt Lincolnshire, nói.

Minh Hoa (t/h)