Tiêu điểm thế giới

Sức mạnh khủng khiếp của vũ khí hiếm từ Nga khiến IS bạt mạng ở Syria?

Lần đầu tiên, vũ khí siêu thanh của Nga có thể được sử dụng để tấn công các chiến binh thánh chiến, khủng bố ở Syria.

Vài ngày trước, tại Syria, trong khu vực do các chiến binh thánh chiến kiểm soát ở tỉnh Idlib, một vụ nổ lớn đã diễn ra. Ban đầu, người ta cho rằng đó có thể là một cuộc tấn công có sự xuất hiện của Krasnopol. Tuy nhiên, sau đó có ý kiến ​​cho rằng máy bay không người lái Lancet của Nga đang hoạt động. Và sau đó, một vụ nổ mạnh đã xuất hiện, phá hủy hoàn toàn cơ sở vật chất của bọn khủng bố.

Các chuyên gia đánh giá khả năng sử dụng đạn Krasnopol và máy bay không người lái Lancet khó xảy ra ở một trận chiến với địa hình nhiều trắc trở.

Thêm nữa, các chuyên gia cho rằng nhìn vào thực tế vụ nổ ở các cứ địa của khủng bố thực quá lớn, đất bị lún sâu và mức độ tàn phá hiếm thấy ở vụ nổ thông thường. Từ những điều này giới chuyên gia nhận định vũ khí tấn công ở đây hẳn phải là hệ thống tên lửa siêu thanh Hermes của Nga.

Theo dữ liệu chính thức, tên lửa siêu thanh Hermes có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 100 km. Và dựa trên nhu cầu thử nghiệm loại vũ khí này của Nga, có thể suy đoán rằng tên lửa này có thể được chuyển giao cho Syria. Với tốc độ siêu thanh, với sức mạnh va chạm lớn, tên lửa này có thể gây ra một vụ nổ lớn với sức mạnh kinh hoàng.

Dòng tên lửa này có thể tấn công mục tiêu với tốc độ siêu thanh với bán kính lệch mục tiêu chỉ 50cm.

“Với tốc độ siêu nhanh cùng khả năng tấn công chính xác cao, tên lửa có thể xuyên thủng mọi hệ thống APS trên xe tăng và phá hủy những mục tiêu bị tấn công”, nguồn tin quân sự Nga cho biết.

Điều làm nên sự nguy hiểm của hệ thống tên lửa này là ngoài khả năng bắn từng phát một, khi cần thiết kíp chiến đấu có thể khai hỏa sáu tên lửa cùng lúc để đánh bại hoàn toàn mục tiêu của đối phương.

Nơi thử nghiệm vũ khí tuyệt vời

Ngoài mục tiêu diệt khủng bố, tên lửa siêu thanh Hermes còn được Nga đưa tới Syria vì những lý do khác.  

Theo AMN, quân đội Nga đang gửi thêm hệ thống tên lửa Hermes tới Syria trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tập trung nhiều xe bọc thép ở nước cộng hòa Ả rập này. “Theo các phương tiện truyền thông đề cập tới tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Nga đã đưa những “sát thủ” xe tăng và xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ đưa đến Syria. Chúng sẽ được thử nghiệm ở Syria dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Một tổ hợp như vậy có thể tiêu diệt đồng thời 10 xe bọc thép của đối phương từ khoảng cách lên tới 100km. Điều này cho phép quân đội Syria tiêu diệt hàng trăm xe tăng và pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vài giờ”, thông tin từ truyền thông cho hay.

“Độ chính xác của tên lửa Hermes được sử dụng chủ yếu dể tiêu diệt xe tăng đối phương, do hệ thống radar dẫn đường đa chức năng hỗ trợ. Nó bao gồm thiết bị liên lạc và dẫn đường cùng 2 máy bay không người lái (UAV). Hermes đã có mặt ở Syria, nhưng đây là một biến thể của lực lượng không quân Hermes A có tầm xa khoảng 30km.

Trước đó, Nga từng cho biết nước này đang triển khai một hệ thống đánh bom mới trên các chiến đấu cơ sau thành công của chúng tại Syria.