Thể thao

Sức mạnh khủng khiếp của “cầu thủ thứ 12” phía Malaysia

Với sắc áo vàng đen cùng sự cổ vũ có bài bản, chuyên nghiệp, cổ động viên Malaysia luôn biết cách cổ vũ tinh thần đội nhà và gây áp lực lớn lên phía đội khách.

Theo Soha, rất nhiều đội bóng Đông Nam Á từng trải qua những cảm giác không hề dễ chịu khi đặt chân đến đất Malaysia đặc biệt là tại Bukit Jalil. Hãy nhìn cái cách một Myanmar đầy kiên cường dưới ngòi nổ Aung Thu khét tiếng đang làm mưa làm gió trên đất Thái Lan cũng phải chấp nhận trận thua bạc nhược 0-3 trước người Mã.

Rồi mới đây nhất, ĐT Thái Lan được đánh giá như ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch AFF Cup 2018 cũng bị hành hạ suốt 90 phút trên sân Bukit Jalil. Ở trận đấu đó, các học trò HLV Tan Cheng Hoe áp đảo hoàn toàn đối phương. Sức ép khủng khiếp từ các khán giả Malaysia khiến người Thái run rẩy. Chỉ có may mắn mới giúp họ giành được một kết quả hòa.

Cổ động viên Malaysia 

Trước đây, nhiều đối thủ khác như Indonesia hay Singapore thậm chí cả Việt Nam đều trải qua những cảm giác tồi tệ trên đất Malaysia. Sự cuồng nhiệt từ các CĐV Malaysia góp phần khiến các đối thủ phải gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều đội bóng không thể phát huy hết sức mạnh trong cuộc chiến với người Mã.

Chính vì vậy, vai trò của “cầu thủ thứ 12” bên phía Malaysia trở thành yếu tố quan trọng của trận đấu. Muốn giành được một kết quả chí ít đủ thuận lợi cho trận lượt về, điều đầu tiên mà các học trò HLV Park Hang-seo cần phải vượt qua chính là sức ép từ các CĐV Malaysia.

Theo báo Tổ Quốc, với sắc áo vàng đen cùng sự cổ vũ có bài bản, chuyên nghiệp, cổ động viên Malaysia luôn biết cách cổ vũ tinh thần đội nhà, gây áp lực lớn lên phía đội khách. Hình ảnh hàng ngàn cổ động viên cùng tham gia vào một điệu nhảy, một bài hát, một bài cổ vũ như ghép giấy, ghép số luôn khiến các cầu thủ đội khách phải dè chừng.

CĐV Malaysia thể hiện phong cách cổ vũ rất chuyên nghiệp khi luôn có một "nhạc trưởng" điều khiển hành động của toàn nhóm trong suốt 90 phút thi đấu cùng các "phó nhạc trưởng" chịu trách nhiệm giữ cầu nối thông tin, đảm bảo các CĐV ở xa thực hiện đúng động tác. Chưa kể đến các cổ động viên chuyên biệt phụ trách kèn, trống, cờ...

Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, tiền vệ Lương Xuân Trường của đội tuyển Việt Nam đã bày tỏ sự thích thú với bầu không khí của 90 ngàn cổ động viên trên sân Bukit Jalil: "Sẽ có những khó khăn khi đá trên sân có đông khán giả như thế. Nhưng bọn em lại rất háo hức xem thi đấu ở bầu không khí đó như thế nào".

Dù vậy, việc phải thi đấu dưới sức ép của 90 ngàn cổ động viên đội bạn thực sự không phải là điều dễ dàng. HLV Park Hang-seo sẽ cần những biện pháp để ổn định tâm lý cho các cầu thủ nếu muốn đạt kết quả tốt.

Ultras Malaysia và những mảng tối của cổ động viên Malaysia

Zing.vn cho hay hơn 24 giờ trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil, trang Twitter chính thức của nhóm Ultras Malaya đưa ra thông điệp: "Hello Việt Nam, hãy chuẩn bị cho cơn ác mộng tồi tệ nhất" kèm một đoạn video rùng rợn theo đúng kiểu phim kinh dị.

Những cổ động viên Việt Nam năm 2014 hẳn chưa quên được cơn ác mộng tồi tệ trên sân Shah Alam ở lượt đi bán kết AFF Cup, khi nhiều cổ động viên đội khách bị nhóm CĐV chủ nhà Malaysia, trong đó thành phần chủ yếu được cho từ nhóm Ultras Malaysia - tấn công chảy máu.

Ở Malaysia, bóng đá rất được ưa chuộng. Nhóm Ultras Malaysia cũng được sinh ra từ đó. Có lúc, nhóm cổ động viên này trở thành nỗi ghen tỵ với nhiều quốc gia lân cận, vì tình yêu của họ cho đội tuyển quốc gia rất mãnh liệt. Hình ảnh sân Bukit Jalil hay Shah Alam không còn chỗ trống nói lên điều đó.

Nhưng tồn tại với nét đẹp của hình ảnh CĐV Malaysia là tông màu tối tăm với những hành động đáng bị lên án mà nhóm Ultras Malaysia tạo ra. Năm 2015, cây bút T Avineshwaran viết trên tờ The Star: "Đó là ngày tôi không còn tôn trọng Ultras Malaysia".

Thử hỏi làm sao có thể tôn trọng khi những người Malaysia ấy hành xử côn đồ. Họ đốt pháo sáng và ném xuống sân gây rối. Đã vậy, nhiều kẻ còn hung hãn tấn công CĐV đội khách. Không chỉ người Việt Nam, những người Arab từng trở thành nạn nhân của nhóm Ultras Malaysia.

Đào Vũ (Tổng hợp)