Hồ sơ doanh nghiệp

Sức hấp dẫn của 60 triệu cổ phiếu Nam Long trong đợt phát hành mới

CTCP Đầu tư Nam Long dự kiến sẽ huy động hơn 2.000 tỷ đồng qua đợt chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 33.500 đồng/CP.

CTCP Đầu tư Nam Long (mã: NLG) vừa thông qua giá và chi tiết danh sách nhà đầu tư mua cổ phần phát hành riêng lẻ của công ty.

Theo kế hoạch, Nam Long dự kiến chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 33.500 đồng/CP, tương đương số tiền dự kiến huy động là 2.010 tỷ đồng. Số cổ phiếu NLG sẽ tăng từ 285 triệu đồng lên 345 triệu đồng sau đợt phát hành này. Dự kiến sau phát hành Nam Long tăng vốn điều lệ từ 2.853 tỷ đồng lên 3.453 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để đầu tư vào dự án Akari và góp vốn vào công ty con để nhận chuyển nhượng dự án PG Hải Phòng. 

Nam Long cho biết, giá phát hành 33.500 đồng/CP đã thấp hơn thị giá hiện nay của cổ phiếu NLG. Số cổ phiếu mới phát hành thêm này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Trên thị trường cổ phiếu NLG hiện giao dịch quanh mức 45.700 đồng/CP (chốt phiên 6/9), mức giá này cao hơn khoảng 36% so với giá chào bán riêng lẻ.

Bên cạnh chốt mức giá chào bán, Nam Long cũng công bố danh sách các nhà đầu tư thực tế mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ đợt này. Theo đó, danh sách các nhà đầu tư thực tế tham gia đợt phát hành này của doanh nghiệp bao gồm 25 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Về các nhà đầu tư trong nước có 10 cá nhân và 4 doanh nghiệp với hơn 30,71 triệu cổ phiếu được đăng ký mua. Trong đó, cá nhân đăng ký mua nhiều nhất là ông Nguyễn Xuân Quang với 5 triệu cổ phiếu và doanh nghiệp đăng ký mua nhiều nhất là CTCP Đầu tư Thái Bình với 4,2 triệu cổ phiếu. 

Đáng chú ý, CTCP Chứng khoán VNDirect cũng góp mặt trong danh sách nhà đầu tư trong nước với 2,6 triệu cổ phiếu, trong khi trước đợt chào bán này VNDirect chỉ nắm giữ vỏn vẹn 93 cổ phiếu NLG. Theo đó, số tiền mà đơn vị này dự chi để mua cổ phiếu NLG được phân phối là hơn 87 tỷ đồng.

Về phía khối ngoại, ngoài các cổ đông của Nam Long, những cái tên mới xuất hiện trong danh sách là 3 quỹ thành viên của nhóm Dragon Capital với tổng số lượng dự kiến mua là hơn 5,2 triệu cổ phiếu, số tiền dự chi tương ứng là hơn 174 tỷ đồng. 

Như vậy, tổng cộng các nhà đầu tư trong nước sẽ mua hơn 30,7 triệu cổ phiếu NLG trong đợt phát hành riêng lẻ này, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua hơn 29,2 triệu cổ phiếu còn lại.

Mới đây, Nam Long vừa cho biết sẽ bán một phần vốn tại công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước cho đối tác Nhật là Niship Nippon Railroad để cùng phát triển khu đô thị Nam Long Đại Phước 45,5 ha tại đảo Đại Phước, Đồng Nai.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được Nam Long và Nishi Nippon Railroad phát triển với sản phẩm chủ yếu là biệt thự song lập và đơn lập cao cấp. Dự kiến, Nam Long Đại Phước sẽ được giới thiệu ra thị trường trong năm 2022.

Nam Long hiện nắm 100% vốn công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước. Giá trị tồn kho bất động sản dở dang tại dự án gần 1.709 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý II/2021, Nam Long ghi nhận doanh thu đạt 401 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc giá vốn tăng nhanh hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm từ 138 tỷ đồng xuống 116 tỷ đồng, tương đương mức giảm 16%.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý II của doanh nghiệp đạt 48 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 80 tỷ đồng hồi quý II/2020.

Tính chung nửa đầu năm 2021, Nam Long thu về 637 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Khoản thu nhập khác 430 tỷ đồng, chủ yếu nhờ sự đóng góp từ việc mua công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, Nam Long báo lãi ròng 414 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 30% kế hoạch năm.

PHƯƠNG LY